Lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu
(19/12/2019 10:33:00)
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014  của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Cổng TTĐT Chính phủ xin giới thiệu toàn văn và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. [Xem toàn văn]
Họ và tên*
Địa chỉ*
Điện thoại
Fax
Email*
Tiêu đề*
Nội dung*
File đính kèm
(*.doc,*.docx,*.xls,*.xlsx,*.ppt,*.pptx,*.rtf,*.txt,*.zip,*.pdf,*.rar,*.tar)
 
Mã an toàn*
Dự thảo đã hết hạn lấy ý kiến đóng góp!
Các ý kiến đóng góp
Tiêu đề:Góp ý dự thảo: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu
Người gửi: Tran Hoang Ngoc
Email: hoangngoc222004@...
 Kính gửi Bộ Công Thương, nhóm chúng tôi có góp ý v/v sửa đội, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP như sau:

Nhóm chúng tôi rất tâm huyết với việc khuyến khích sử dụng xăng sinh học do Chính Phủ và Bộ đề ra vì thấy rằng xăng sinh học tốt cho môi trường.

Tuy nhiên qua số liệu thống kê của Bộ cũng như của các đầu mối kinh doanh xăng dầu chỉ ra rằng tỷ lệ % lượng xăng sinh học E5 tiêu thụ ngày càng giảm, vì người tiêu dùng thấy rằng chưa thực sự có lợi rõ ràng về mặt kinh tế và có mặt hạn chế là khi sử dụng cho xe máy/ô tô đời mới thì xe không “Bốc” bằng xăng thường (Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã từng nêu tại Tại họp báo Chính phủ thường kỳ).

Nhóm chúng tôi qua gần 3 năm nghiên cứu và thực nghiệm nhằm khắc phục hạn chế nêu trên và thấy rằng để có được xăng sinh học “bốc” mà vẫn đảm bảo được tính kinh tế, dễ triển khai, dễ áp dụng và dễ dàng được người tiêu dùng chấp nhận đó là pha tỷ lệ % ethanol thấp hơn trên nền xăng khoáng có trị số octane cao hơn so với xăng E5 cùng loại, khi đó độ “bốc” của xăng sẽ tương đương với xăng khoáng và dễ dàng sử dụng ngay cho hầu hết xe máy/ô tô hiện đại đang lưu hành.

Hiện tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP chỉ nêu cụ thể xăng E5, E10 mà không bao gồm các loại xăng sinh học có hàm lượng ethanol khác với xăng E5, E10.

Chúng tôi góp ý cho dự thảo sửa đội, bổ sung cho Nghị định số 83/2014/NĐ-CP như sau:

 Bổ sung các từ ngữ sau vào dự thảo sửa đổi (tại trang 2 của dự thảo 2):

3. Bổ sung các khoản sau vào Điều 3:

“17. Nhiên liệu sinh học tại Nghị định này là xăng khoáng pha ethanol, xăng E5, E10. Xăng E5, E10 theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen (… tiếp theo giống như bản dự thảo)

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

Tiêu đề:Góp ý dự thảo: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu
Người gửi: Nguyễn Duy Khánh/ Cty TNHH thương mại, vận tải xăng dầu Hà Giang
Email: dongtunggas@...
 K/g Bộ Công thương
Qua nghiên cứu Dự thảo lần 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu và Tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83. Chúng tôi thấy nội dung sửa đổi cơ bản là phù hợp, huy động nguồn lực xã hội phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đề nghị Bộ Công thương xem xét, cân nhắc trước khi bổ sung mục 13, Điều 24 như sau:

          “5. Bộ Công Thương xem xét, rà soát và quyết định việc áp dụng thí điểm loại hình máy bán xăng dầu mini đã được kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng đối với một số địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng không đủ điều kiện hoặc không được doanh nghiệp đầu tư cây xăng.”

          Lý do: Máy bán xăng dầu mini mặc dù đã được kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng nhưng tính chất an toàn về phòng cháy, chữa cháy như: Mặt bằng khoảng cách, hệ thống điện, hệ thống chống sét, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa phù hợp với trình độ dân trí, văn hoá sinh hoạt của người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa dân trí thấp... nếu cho phép sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

          Theo chúng tôi: Nên sửa đổi Thông tư Số: 39/2014/TTLT-BCT-BTC ngày 29 tháng 10 năm 2014 và đưa cơ chế giá bán lẻ thành 3 vùng: Vùng 1, Vùng 2 và Vùng 3 “là những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng không đủ điều kiện hoặc không được doanh nghiệp đầu tư cây xăng”.

          Lý do: Theo quy định hiện hành, các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng không được doanh nghiệp đầu tư cây xăng chủ yếu là điều kiện giao thông đi lại khó khăn, dân số phân tán, không tập trung, nhu cầu xăng dầu không lớn, điều kiện thời tiết không thuận lợi... ở những vùng này chi phí vận tải tăng; chi phí đầu tư xây dựng lớn; chi phí tiền lương/1 đơn vị sản phẩm cao, hao hụt do điều kiện thời tiết không thuận lợi... nhưng chỉ được bán lẻ bằng với giá vùng 2 như vậy sẽ không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này.

          Nhìn tổng thể, chính sách giá 2 vùng được xem có tính an sinh cao, nhưng chỉ hỗ trợ cho một bộ phận người dân sống ở trung tâm Huyện. Còn tất cá các thị tứ, trung tâm xã ở vùng sâu, vùng xa.. bà con phải di chuyển với quãng đường có nơi trên 30 – 40km mới mua được 1 lít xăng. Chi phí vận chuyển tính vào giá thành khoảng 700 – 1.000đ/lít, chưa nói đến thời gian đi lại và rủi ro cháy nổ khi để xăng dầu ở trong nhà. Chính sách vô hình chung chỉ tạo điều kiện cho một bộ phận dân cư có điều kiện ở trung tâm huyện, còn bà con ở xóm, xã nhóm yếu thế thì không được hưởng lợi, không giúp cải thiện điều kiện về an sinh...

          Theo chúng tôi: Nên bổ sung thêm giá vùng 3 tăng khoảng 3,5 - 4% so với giá cơ sở công bố tại cùng thời điểm, mỗi lít xăng tăng thêm từ 300đ – 400đ/lít thì sẽ có nhà đầu tư tại các vùng địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Như vậy sẽ khắc phục được rủi ro cháy nổ, thiệt hại về người và tài sản của nhận dân, giải quyết hài hoà mối quan hệ nhà nước – doanh nghiệp và người tiêu dùng.

          Trân trọng!

                                                          Hà Giang, ngày 30 tháng 1 năm 2020

Về đầu trang        
Cổng TTĐT Chính phủ Báo điện tử Chính phủ       Giới thiệu Cổng TTĐT Chính phủSơ đồ Cổng thông tinLiên hệEnglish中文     
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tổng Giám đốc: Vi Quang Đạo
Trụ sở: 16 Lê Hồng Phong - Ba Đình - Hà Nội.
Điện thoại: Văn phòng: 080 43162; Fax: 080.48924; Email: thongtinchinhphu@chinhphu.vn.
Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Chính phủ' hoặc 'www.chinhphu.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.