QUỐC HỘI
QUỐC HỘI
Số: 25/2004/QH11 |
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----- o0o -----
Hà Nội , Ngày 15 tháng 06 năm 2004 |
LUẬT
Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Căn
cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa
đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc
hội khoá X, kỳ họp thứ 10;
Luật này quy định về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em,
Chương I
Những quy định chung
Điều 1. Trẻ em
Trẻ em
quy định trong Luật này là công dân Việt Nam dưới mưới sáu tuổi.
Điều 2. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1.
Luật này quy định các quyền cơ bản, bổn phận của trẻ em; trách nhiệm của gia
đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2.
Luật này được áp dụng đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân
dân, gia đình và công dân Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức, gia
đình, cá nhân); tổ chức nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, người nước
ngoài cư trú tại Việt Nam; trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định khác thì áp dụng quy định
của điều ước quốc tế đó.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong
Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Trẻ
em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh không bình thường về thể chất
hoặc tinh thần, không đủ điều kiện để thực hiện quyền cơ bản và hoà nhập với gia
đình, cộng đồng.
2. Trẻ
em lang thang là trẻ em rời bỏ gia đình, tự kiếm sống, nơi kiếm sống và nơi cư
trú không ổn định; trẻ em cùng với gia đình đi lang thang.
3. Gia
đình thay thế là gia đình hoặc cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt.
4. Cơ
sở trợ giúp trẻ em là tổ chức được thành lập để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em có hoàn cảnh đặc biệt.
Điều 4. Không phân biệt đối xử với trẻ em
Trẻ em,
không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con
nuôi, con riêng, con chung; không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành
phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
1.
Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà
trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức,
gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan
tâm hàng đầu.
2. Nhà
nước khuyến khích và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân ở
trong nước và nước ngoài góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em.
Điều 6. Thực hiện quyền của trẻ em
1. Các
quyền của trẻ em phải được tôn trọng và thực hiện.
2. Mọi
hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của
trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm
Nghiêm
cấm các hành vi sau đây:
1. Cha
mẹ bỏ rơi con, người giám hộ bỏ rơi trẻ em được mình giám hộ;
2. Dụ
dỗ, lôi kéo trẻ em đi lang thang; lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi;
3. Dụ
dỗ, lừa dối, ép buộc trẻ em mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép
chất ma tuý; lôi kéo trẻ em đánh bạc; bán, cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc
lá, chất kích thích khác có hại cho sức khoẻ;
4. Dụ
dỗ, lừa dối, dẫn dắt, chứa chấp, ép buộc trẻ em hoạt động mại dâm; xâm hại tình
dục trẻ em;
5. Lợi
dụng, dụ dỗ, ép buộc trẻ em mua, bán, sử dụng văn hoá phẩm kích động bạo lực,
đồi trụy; làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, tàng trữ văn hoá phẩm khiêu
dâm trẻ em; sản xuất, kinh doanh đồ chơi, trò chơi có hại cho sự phát triển lành
mạnh của trẻ em;
6.
Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em;
lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người
giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác;
7. Lạm
dụng lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc
tiếp xúc với chất độc hại, làm những công việc khác trái với quy định của pháp
luật về lao động;
8. Cản
trở việc học tập của trẻ em;
9. Áp
dụng biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục
hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật;
10.
Đặt cơ sở sản xuất, kho chứa thuốc trừ sâu, hoá chất độc hại, chất dễ gây cháy,
nổ gần cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, điểm vui chơi,
giải trí của trẻ em.
Điều 8. Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
1.
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Uỷ
ban Dân số, Gia đình và Trẻ em giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà
nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của mình; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
3. Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Văn hoá - Thông tin, Uỷ ban Thể dục Thể thao,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành có liên quan thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo sự phân công
của Chính phủ.
4. Uỷ
ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
trẻ em ở địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ.
Điều 9. Nguồn tài chính cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Nguồn
tài chính cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em bao gồm ngân sách nhà
nước, viện trợ quốc tế, ủng hộ của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước, nước
ngoài và các nguồn thu hợp pháp khác.
Điều 10. Hợp tác quốc tế về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
1. Nhà
nước có chính sách mở rộng hợp tác quốc tế về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em với các nước, tổ chức quốc tế trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, phù
hợp với pháp luật mỗi nước và thông lệ quốc tế.
2. Nội
dung hợp tác quốc tế bao gồm:
a) Xây
dựng và thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em;
b)
Tham gia các tổ chức quốc tế; ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế về bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em;
c)
Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ hiện đại phục vụ công tác
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
d) Đào
tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; trao đổi thông tin và kinh nghiệm về bảo vệ, chăm
sóc và giáo dục trẻ em.
3. Nhà
nước khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ
chức, cá nhân nước ngoài tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
4. Các
tổ chức quốc tế liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở nước ngoài
được hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Chương II
Các quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em
Điều 11. Quyền được khai sinh và có quốc tịch
1. Trẻ
em có quyền được khai sinh và có quốc tịch.
2. Trẻ
em chưa xác định được cha, mẹ, nếu có yêu cầu thì được cơ quan có thẩm quyền
giúp đỡ để xác định cha, mẹ theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng
Trẻ em
có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và
đạo đức.
Điều 13. Quyền sống chung với cha mẹ
Trẻ em
có quyền sống chung với cha mẹ.
Không
ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ
em.
Điều 14. Quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh
dự
Trẻ em
được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân
phẩm và danh dự.
Điều 15. Quyền được chăm sóc sức khoẻ
1. Trẻ
em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ.
2. Trẻ
em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không
phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.
Điều 16. Quyền được học tập
1. Trẻ
em có quyền được học tập.
2. Trẻ
em học bậc tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải trả học phí.
Điều 17. Quyền vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục,
thể thao, du lịch
Trẻ em
có quyền vui chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể
dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.
Điều 18. Quyền được phát triển năng khiếu
Trẻ em
có quyền được phát triển năng khiếu. Mọi năng khiếu của trẻ em đều được khuyến
khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.
Điều 19. Quyền có tài sản
Trẻ em
có quyền có tài sản, quyền thừa kế theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động
xã hội
1. Trẻ
em có quyền được tiếp cận thông tin phù hợp với sự phát triển của trẻ em, được
bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm.
2. Trẻ
em được tham gia hoạt động xã hội phù hợp với nhu cầu và năng lực của mình.
Điều 21. Bổn phận của trẻ em
Trẻ em
có bổn phận sau đây:
1. Yêu
quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ
phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già
yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của
mình;
2.
Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, thực hiện trật tự công
cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác,
bảo vệ môi trường;
3. Yêu
lao động, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình;
4.
Sống khiêm tốn, trung thực và có đạo đức; tôn trọng pháp luật; tuân theo nội quy
của nhà trường; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá; tôn trọng, giữ
gìn bản sắc văn hoá dân tộc;
5. Yêu
quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.
Điều 22. Những việc trẻ em không được làm
Trẻ em
không được làm những việc sau đây:
1. Tự
ý bỏ học, bỏ nhà sống lang thang;
2. Xâm
phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác; gây rối
trật tự công cộng;
3.
Đánh bạc, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khoẻ;
4.
Trao đổi, sử dụng văn hoá phẩm có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng
đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh.
Chương III
Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Điều 23. Trách nhiệm đăng ký khai sinh
1. Cha
mẹ, người giám hộ có trách nhiệm khai sinh cho trẻ em đúng thời hạn.
2. Uỷ
ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã)
có trách nhiệm thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em; vận động cha mẹ, người
giám hộ khai sinh cho trẻ em đúng thời hạn.
3. Trẻ
em của hộ nghèo không phải nộp lệ phí đăng ký khai sinh.
Điều 24. Trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng
1. Cha
mẹ, người giám hộ là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc chăm sóc, nuôi
dưỡng trẻ em, dành điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em; khi gặp khó
khăn tự mình không giải quyết được, có thể yêu cầu và được cơ quan, tổ chức hữu
quan giúp đỡ để thực hiện trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng
trẻ em.
2. Cha
mẹ, người giám hộ, các thành viên lớn tuổi khác trong gia đình phải gương mẫu về
mọi mặt cho trẻ em noi theo; có trách nhiệm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ
em.
3. Cha
mẹ, người giám hộ có trách nhiệm chăm lo chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát
triển về thể chất, tinh thần của trẻ em theo từng lứa tuổi.
4.
Trong trường hợp ly hôn hoặc các trường hợp khác, người cha hoặc người mẹ không
trực tiếp nuôi con chưa thành niên phải có nghĩa vụ đóng góp để nuôi dưỡng con
đến tuổi thành niên, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục con theo quy định của
pháp luật.
Điều 25. Trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em sống chung với cha mẹ
1. Cha
mẹ có trách nhiệm bảo đảm điều kiện để trẻ em được sống chung với mình.
2.
Trường hợp trẻ em được nhận làm con nuôi thì việc giao, nhận trẻ em làm con
nuôi, đưa trẻ em ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam phải theo quy
định của pháp luật.
3.
Trường hợp trẻ em có cha, mẹ chấp hành hình phạt tù trong trại giam mà không còn
nơi nương tựa thì Uỷ ban nhân dân các cấp tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ
em tại gia đình thay thế hoặc tại cơ sở trợ giúp trẻ em.
Điều 26. Trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự
1. Gia
đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm,
danh dự của trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em.
2. Mọi
hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em đều bị xử lý
kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Điều 27. Trách nhiệm bảo vệ sức khỏe
1. Cha
mẹ, người giám hộ có trách nhiệm thực hiện những quy định về kiểm tra sức khỏe,
tiêm chủng, khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em.
2. Cơ
sở y tế công lập có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc chăm sóc sức
khỏe ban đầu, phòng bệnh, chữa bệnh cho trẻ em.
3. Bộ
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức y tế học đường.
Bộ Y
tế có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hướng dẫn thực
hiện các biện pháp phòng tránh bệnh học đường và các bệnh khác cho trẻ em.
4. Nhà
nước có chính sách phát triển sự nghiệp y tế, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh; có chính sách miễn, giảm phí khám bệnh, chữa bệnh và phục
hồi chức năng cho trẻ em; bảo đảm kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới
sáu tuổi.
Trong
cân đối kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Y tế và của Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh),
Chính phủ dành riêng một khoản ngân sách để bảo đảm cho việc khám bệnh, chữa
bệnh không phải trả tiền cho trẻ em dưới sáu tuổi ở các cơ sở y tế công lập
trung ương và địa phương.
5. Nhà
nước khuyến khích tổ chức, cá nhân hoạt động nhân đạo, từ thiện ủng hộ kinh phí
chữa bệnh cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.
Điều 28. Trách nhiệm bảo đảm quyền được học tập
1. Gia
đình, Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập; học
hết chương trình giáo dục phổ cập; tạo điều kiện cho trẻ em theo học ở trình độ
cao hơn.
2. Nhà
trường và các cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm thực hiện giáo dục toàn diện về
đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, thể chất, giáo dục lao động hướng nghiệp cho trẻ em;
chủ động phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em.
3. Cơ
sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông phải có điều kiện cần thiết về
đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để bảo đảm chất lượng giáo
dục.
4.
Người phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường phải được
đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, có sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt,
yêu nghề, yêu trẻ, được tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ.
5. Nhà
nước có chính sách phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; chính sách
miễn, giảm học phí, cấp học bổng, trợ cấp xã hội để thực hiện công bằng xã hội
trong giáo dục.
Điều 29. Trách nhiệm bảo đảm điều kiện vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa,
nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch
1. Gia
đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi,
giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với
lứa tuổi.
2. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch, đầu tư xây dựng điểm vui chơi,
giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em thuộc phạm
vi địa phương.
Không
được sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí
của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em.
3. Nhà
nước có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất
phục vụ trẻ em vui chơi, giải trí.
4.
Trên xuất bản phẩm, đồ chơi, chương trình phát thanh, truyền hình, nghệ thuật,
điện ảnh nếu có nội dung không phù hợp với trẻ em thì phải thông báo hoặc ghi rõ
trẻ em ở lứa tuổi nào không được sử dụng.
Điều 30. Trách nhiệm bảo đảm quyền phát triển năng khiếu
1. Gia
đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm phát hiện, khuyến khích, bồi dưỡng,
phát triển năng khiếu của trẻ em.
2. Nhà
nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của
trẻ em; tạo điều kiện cho nhà văn hoá thiếu nhi, nhà trường và tổ chức, cá nhân
thực hiện việc bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của trẻ em.
Điều 31. Trách nhiệm bảo đảm quyền dân sự
1. Cha
mẹ, người giám hộ có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em; đại
diện cho trẻ em trong các giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật.
2. Cha
mẹ, người giám hộ hoặc cơ quan, tổ chức hữu quan phải giữ gìn, quản lý tài sản
của trẻ em và giao lại cho trẻ em theo quy định của pháp luật.
3.
Trường hợp trẻ em gây ra thiệt hại cho người khác thì cha mẹ, người giám hộ phải
bồi thường thiệt hại do hành vi của trẻ em đó gây ra theo quy định của pháp
luật.
Điều 32. Trách nhiệm bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và
tham gia hoạt động xã hội
1. Gia
đình, Nhà nước và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện, giúp đỡ trẻ em được tiếp
cận thông tin phù hợp, được phát triển tư duy sáng tạo và bày tỏ nguyện vọng; có
trách nhiệm lắng nghe và giải quyết nguyện vọng chính đáng của trẻ em.
2.
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho trẻ
em tham gia các hoạt động xã hội và sinh hoạt tập thể phù hợp với nhu cầu và lứa
tuổi.
Điều 33. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em
Trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm:
1.
Tuyên truyền, vận động, giáo dục về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
2.
Phát triển phúc lợi xã hội cho trẻ em, tạo cơ hội thuận lợi để trẻ em thực hiện
quyền, bổn phận và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo
đức;
3.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc, trợ giúp trẻ em.
Điều 34. Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
của Mặt trận
1. Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm:
a)
Tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt pháp luật
về trẻ em;
b) Vận
động gia đình, xã hội thực hiện tốt việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
c)
Chăm lo, bảo vệ quyền lợi của trẻ em, giám sát việc chấp hành pháp luật về trẻ
em, đưa ra những kiến nghị cần thiết đối với các cơ quan nhà nước hữu quan để
thực hiện những nhiệm vụ đó; ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp
của trẻ em.
2. Hội
Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này,
có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức hữu quan để tổ chức, hướng dẫn việc
nuôi con khoẻ, dạy con ngoan.
3.
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 1
Điều này, có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn hoạt động của thiếu niên, nhi đồng;
phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Điều 35. Trách nhiệm của cơ quan thông tin tuyên truyền
1.
Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2.
Giới thiệu mô hình, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong công tác bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phát hiện, phê phán hành vi vi phạm quyền của
trẻ em, trẻ em vi phạm những việc không được làm.
Điều 36. Trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật
1.
Thực hiện hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện việc bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
trẻ em.
2.
Phối hợp với gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đối với những trẻ em có
hành vi vi phạm pháp luật.
3.
Việc xử lý trẻ em có hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ để
trẻ em nhận thấy sai lầm, sửa chữa sai lầm và tiến bộ.
Điều 37. Trách nhiệm của Nhà nước
1. Nhà
nước có chính sách đầu tư, thực hiện xã hội hóa, mở rộng hợp tác quốc tế để phát
triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Nhà
nước có chính sách tạo điều kiện cho trẻ em là con thương binh, liệt sỹ, người
có công, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em của hộ nghèo, trẻ em cư trú ở vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn được hưởng các quyền của trẻ em; có chính sách hỗ trợ gia đình
thực hiện trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
3. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức cho trẻ em của các gia đình chưa có
hộ khẩu thường trú được đăng ký khai sinh, học tập và chăm sóc sức khoẻ tại nơi
mà cha mẹ đang làm việc, sinh sống.
4. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát triển mạng lưới trường học, cơ sở y tế,
nhà văn hóa, cơ sở thể thao, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em; khuyến khích tổ
chức, cá nhân thành lập cơ sở tư vấn cho trẻ em, cha mẹ, người giám hộ và nhân
dân về việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Điều 38. Bảo trợ các hoạt động vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em
Nhà
nước bảo trợ các công trình khoa học và công nghệ, các tác phẩm văn học, nghệ
thuật, mọi sáng kiến, việc làm có lợi cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
trẻ em; khuyến khích các tổ chức thuộc các thành phần kinh tế dành một phần quỹ
phúc lợi hoặc lợi nhuận vào việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Điều 39. Quỹ bảo trợ trẻ em
1. Quỹ
bảo trợ trẻ em được thành lập nhằm mục đích vận động sự đóng góp tự nguyện của
cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài, viện trợ quốc tế và hỗ trợ
của ngân sách nhà nước cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2.
Việc huy động, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trợ trẻ em phải đúng mục đích, theo
chế độ tài chính hiện hành của Nhà nước.
Chương IV
Bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Điều 40. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt bao gồm trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ
rơi; trẻ em khuyết tật, tàn tật; trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học; trẻ em
nhiễm HIV/AIDS; trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc
hại; trẻ em phải làm việc xa gia đình; trẻ em lang thang; trẻ em bị xâm hại tình
dục; trẻ em nghiện ma tuý; trẻ em vi phạm pháp luật.
Điều 41. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
1.
Trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em phải coi trọng việc phòng
ngừa, ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; kịp thời giải quyết, giảm nhẹ
hoàn cảnh đặc biệt của trẻ em; kiên trì trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
phục hồi sức khoẻ, tinh thần và giáo dục đạo đức; phát hiện, ngăn chặn, xử lý
kịp thời các hành vi để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
2.
Việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện chủ yếu
tại gia đình hoặc gia đình thay thế. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt tại cơ sở trợ giúp trẻ em chỉ áp d�ng cho những trẻ em không được
chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình hoặc gia đình thay thế.
3. Tạo
điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được học tập hoà nhập hoặc được học
tập ở cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Điều 42. Chính sách của Nhà nước đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
1. Nhà
nước có chính sách tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các
quyền của trẻ em; hỗ trợ cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em;
khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp trẻ em, thành lập cơ sở trợ giúp
trẻ em để bảo đảm cho mọi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không còn nơi nương tựa
được chăm sóc, nuôi dưỡng.
2. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
được chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình, gia đình thay thế hoặc tại cơ sở trợ
giúp trẻ em công lập, ngoài công lập.
3. Các
bộ, ngành có liên quan có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với cơ
sở trợ giúp trẻ em trong việc giải quyết, giảm nhẹ hoàn cảnh đặc biệt của trẻ
em, phục hồi sức khoẻ, tinh thần và giáo dục đạo đức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt.
Điều 43. Hình thức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Các
hình thức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bao gồm:
1.
Đóng góp tự nguyện bằng tiền hoặc hiện vật;
2.
Nhận làm con nuôi, nhận đỡ đầu hoặc nhận làm gia đình thay thế để chăm sóc, nuôi
dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;
3.
Tham gia chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cơ sở trợ giúp
trẻ em;
4. Tổ
chức các hoạt động để hỗ trợ trẻ em giảm nhẹ hoàn cảnh đặc biệt, phục hồi sức
khoẻ, tinh thần và giáo dục đạo đức.
Điều 44. Điều kiện thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em
Cơ
quan, tổ chức, cá nhân muốn thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em phải có các điều
kiện sau đây:
1. Cơ
sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với nội dung hoạt động trợ giúp trẻ em;
2.
Nhân lực có chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động trợ giúp trẻ em;
3.
Nguồn tài chính bảo đảm chi phí cho các hoạt động trợ giúp trẻ em.
Điều 45. Hồ sơ xin phép thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em
1. Cơ
quan, tổ chức, cá nhân muốn thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em phải có giấy phép
hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
2. Hồ
sơ xin phép thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em gồm có:
a) Đơn
xin thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em;
b) Đề
án thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em;
c)
Giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm đủ điều kiện thành lập cơ sở trợ giúp trẻ
em quy định tại Điều 44 của Luật này;
d) Dự
thảo quy chế hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em;
đ) Sơ
yếu lý lịch của người đứng ra thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em;
e) Ý
kiến đồng ý của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở trợ giúp trẻ em đặt trụ sở hoạt
động.
3. Khi
thay đổi tên gọi, địa chỉ đặt trụ sở, chủ sở hữu, nội dung hoạt động của cơ sở
trợ giúp trẻ em thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thành lập cơ sở đó phải làm thủ
tục đổi giấy phép hoạt động.
Điều 46. Thời hạn cho phép thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em
1.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ xin phép thành lập cơ sở trợ
giúp trẻ em, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép phải giải quyết;
trường hợp từ chối thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
2. Cơ
sở trợ giúp trẻ em chỉ được hoạt động theo đúng nội dung ghi trong giấy phép
hoạt động.
Điều 47. Thẩm quyền thành lập, tạm đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động của
cơ sở trợ giúp trẻ em
1.
Thẩm quyền thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em:
a) Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quyết
định thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em thuộc quyền quản lý của bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
b) Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em thuộc
quyền quản lý của cấp tỉnh;
c) Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thành
lập cơ sở trợ giúp trẻ em thuộc quyền quản lý của huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh.
2. Cơ
sở trợ giúp trẻ em vi phạm một trong các nội dung sau đây thì tuỳ theo tính
chất, mức độ vi phạm mà bị tạm đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép hoạt
động:
a) Cơ
sở trợ giúp trẻ em không bảo đảm đủ điều kiện như khi xin phép thành lập;
b) Vi
phạm quy chế hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em đã được phê duyệt;
c) Sử
dụng kinh phí hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em vào mục đích khác, không phục
vụ cho việc trợ giúp trẻ em;
d) Vi
phạm các quyền của trẻ em.
3. Cơ
quan đã cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở trợ giúp trẻ em có quyền tạm đình chỉ
hoạt động hoặc thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở đó.
Điều 48. Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Cơ sở
trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Tổ
chức thực hiện một hoặc một số nội dung đã đăng ký hoạt động trợ giúp trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt như tư vấn; khám bệnh, chữa bệnh, giải độc; phục hồi chức
năng, sức khoẻ, tinh thần, giáo dục đạo đức; giáo dục hoà nhập, giáo dục chuyên
biệt, dạy nghề; tổ chức việc làm; tổ chức hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao,
giải trí; tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng;
2. Bảo
đảm cung cấp dịch vụ thuận tiện, an toàn, chất lượng;
3. Bảo
đảm kinh phí để hoạt động đúng mục đích;
4.
Quản lý, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; quản lý tài chính, trang thiết bị, tài
sản;
5.
Được quyền tiếp nhận hỗ trợ tài chính, hiện vật của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở
trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt.
Điều 49. Kinh phí hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Kinh
phí hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt gồm có:
1.
Ngân sách nhà nước cấp cho cơ sở trợ giúp trẻ em công lập;
2.
Nguồn tự có của cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em;
3. Hỗ
trợ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài;
4.
Đóng góp của gia đình, người thân thích của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;
5. Các
nguồn thu hợp pháp khác.
Điều 50. Hoạt động dịch vụ của cơ sở trợ giúp trẻ em
1. Cơ
sở trợ giúp trẻ em có tổ chức dịch vụ theo nhu cầu phục hồi chức năng, cai
nghiện ma tuý, điều trị HIV/AIDS, tổ chức dạy nghề cho trẻ em vi phạm pháp luật,
nuôi dưỡng trẻ em nghiện ma tuý, trẻ em nhiễm HIV/AIDS và các nhu cầu khác được
thu tiền dịch vụ theo quy định hoặc theo hợp đồng thoả thuận với gia đình, người
giám hộ.
2. Trẻ
em của hộ nghèo có nhu cầu dịch vụ được người đứng đầu cơ sở trợ giúp trẻ em xét
miễn, giảm phí dịch vụ cho từng trường hợp.
Chính
phủ quy định cụ thể mức thu phí dịch vụ và đối tượng được miễn, giảm phí dịch
vụ.
Điều 51. Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi
1. Trẻ
em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi được Uỷ ban nhân dân địa phương
giúp đỡ để có gia đình thay thế hoặc tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở
trợ giúp trẻ em công lập, ngoài công lập.
2. Nhà
nước khuyến khích gia đình, cá nhân nhận nuôi con nuôi; cơ quan, tổ chức, cá
nhân nhận đỡ đầu, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa,
trẻ em bị bỏ rơi.
3. Nhà
nước có chính sách trợ giúp gia đình, cá nhân hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em ngoài
công lập nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị
bỏ rơi.
Điều 52. Trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học
Trẻ em
khuyết tật, tàn tật, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học được gia đình, Nhà
nước và xã hội giúp đỡ, chăm sóc, được tạo điều kiện để sớm phát hiện bệnh, chữa
bệnh, phục hồi chức năng; được nhận vào các lớp học hoà nhập, lớp học dành cho
trẻ em khuyết tật, tàn tật; được giúp đỡ học văn hoá, học nghề và tham gia hoạt
động xã hội.
Điều 53. Trẻ em nhiễm HIV/AIDS
Trẻ em
nhiễm HIV/AIDS không bị phân biệt đối xử; được Nhà nước và xã hội tạo điều kiện
để chữa bệnh, nuôi dưỡng tại gia đình hoặc tại cơ sở trợ giúp trẻ em.
Điều 54. Trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc
hại, trẻ em phải làm việc xa gia đình
1. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, giải quyết kịp thời tình trạng
trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại; tạo điều
kiện cho trẻ em được học nghề, làm công việc phù hợp với sức khoẻ, lứa tuổi
trong phạm vi địa phương.
2. Cha
mẹ, người giám hộ có trách nhiệm giữ liên hệ thường xuyên với trẻ em phải làm
việc xa gia đình để giúp đỡ, giáo dục trẻ em.
3. Uỷ
ban nhân dân cấp xã nơi có trẻ em phải làm việc xa gia đình có trách nhiệm tạo
điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, được chăm sóc sức khoẻ,
học văn hoá, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất.
Điều 55. Trẻ em lang thang
1. Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh nơi có trẻ em đến lang thang phối hợp với Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh nơi có trẻ em đi lang thang trong việc tổ chức, giúp đỡ đưa trẻ em trở
về với gia đình; đối với trẻ em lang thang mà không còn nơi nương tựa thì được
tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình thay thế hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em;
đối với trẻ em lang thang của hộ nghèo thì được ưu tiên, giúp đỡ để xoá đói,
giảm nghèo.
2. Đối
với trẻ em cùng gia đình đi lang thang thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi có trẻ
em cùng gia đình đến lang thang có trách nhiệm yêu cầu và tạo điều kiện để gia
đình lang thang định cư, ổn định cuộc sống và để trẻ em được hưởng các quyền của
mình.
3. Uỷ
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em lang thang được sống
trong môi trường an toàn, không rơi vào tệ nạn xã hội.
Điều 56. Trẻ em bị xâm hại tình dục
1. Trẻ
em bị xâm hại tình dục được gia đình, Nhà nước và xã hội giúp đỡ bằng các biện
pháp tư vấn, phục hồi sức khoẻ, tinh thần và tạo điều kiện để ổn định cuộc sống.
2. Cơ
quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện biện pháp giáo dục, phòng ngừa,
ngăn chặn và tố cáo hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
Điều 57. Trẻ em nghiện ma túy
1. Cơ
quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động phòng, chống ma tuý có trách nhiệm tổ
chức cai nghiện tại gia đình hoặc tại cơ sở cai nghiện cho trẻ em nghiện ma tuý
theo quy định của Luật phòng, chống ma tuý.
2. Cơ
sở cai nghiện ma tuý có trách nhiệm tạo điều kiện cho trẻ em cai nghiện được
tham gia các hoạt động lành mạnh, có ích và phải bố trí cho trẻ em cai nghiện ở
khu vực dành riêng cho trẻ em.
3. Trẻ
em cai nghiện ma tuý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc không bị coi là trẻ em bị xử
lý vi phạm hành chính.
Điều 58. Trẻ em vi phạm pháp luật
1. Trẻ
em vi phạm pháp luật được gia đình, nhà trường và xã hội giáo dục, giúp đỡ để
sửa chữa sai lầm, có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng quy tắc của đời sống
xã hội và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Việc tổ chức
giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật chủ yếu được thực hiện tại cộng đồng hoặc đưa
vào trường giáo dưỡng.
2.
Việc xử lý trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự, truy cứu trách nhiệm hình
sự đối với trẻ em vi phạm pháp luật phải theo quy định của pháp luật đối với
người chưa thành niên.
3. Trẻ
em vi phạm pháp luật đã bị xử lý bằng biện pháp hành chính, hình sự cách ly khỏi
cộng đồng trong một thời gian nhất định, khi trở về gia đình được Uỷ ban nhân
dân cấp xã phối hợp với cơ quan, tổ chức hữu quan tạo điều kiện, giúp đỡ tiếp
tục học văn hoá, học nghề và hỗ trợ tìm việc làm.
4.
Trường hợp trẻ em đã chấp hành xong thời hạn giáo dục hoặc hình phạt mà không có
nơi nương tựa thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đưa vào cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt, tạo điều kiện để được học nghề và có việc làm.
Chương V
Điều khoản thi hành
Điều 59. Hiệu lực thi hành
1.
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2005.
2.
Luật này thay thế Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 1991.
Điều 60. Hướng dẫn thi hành
Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.
Luật
này đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ
5 thông qua ngày 15 tháng 6 năm 2004./.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
(Đã ký)
Nguyễn Văn An |