BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
_____
Số: 09/2008/QĐ-BGDĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
____
Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2008 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế tổ chức
và hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng tại xã, phường, thị trấn
____
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ
Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số
85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ
Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Thực hiện
ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 268/TB-VPCP ngày
24/12/2007 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về
mô hình tổ chức, quản lý và cơ chế tài chính của các trung tâm học tập cộng
đồng; Công văn số 1165/VPCP-KG ngày 25/02/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc
ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã,
phường, thị trấn;
Theo đề
nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3. Các ông
(bà) Chánh Văn phòng,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi
nhận:
-
Văn phòng Chủ tịch nước
(để
b/c);
-
Văn phòng Quốc hội
(để
b/c);
-
Văn phòng Chính phủ
(để
b/c);
- Ban
Tuyên giáo TW (để
b/c);
- UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
-
Các sở giáo dục và đào tạo;
-
Cục Kiểm tra văn bản QPPL
(Bộ
Tư pháp);
-
Như Điều 3 (để
thực hiện);
-
Website Chính phủ;
-
Website Bộ GD&ĐT;
-
Công báo;
-
Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTX.
|
BỘ TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân
|
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
QUY CHẾ
Tổ
chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy
định về tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị
trấn, bao gồm: tổ chức và quản lý; các hoạt động giáo dục; giáo viên, học viên;
cơ sở vật chất, thiết bị và tài chính.
2. Quy chế này áp
dụng đối với các trung tâm học tập cộng đồng được thành lập tại xã, phường, thị
trấn (sau
đây gọi chung là cấp xã).
Điều 2. Vị trí của trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập
cộng đồng là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là
trung tâm học tập tự chủ của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà
nước; đồng thời phải phát huy mạnh mẽ sự tham gia, đóng góp của nhân dân trong
cộng đồng dân cư để xây dựng và phát triển các trung tâm theo cơ chế Nhà nước và
nhân dân cùng làm.
2. Trung tâm học tập
cộng đồng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 3. Chức năng của trung tâm học tập cộng
đồng
Hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi
được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng
kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng
năng suất lao động, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng
người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính
sách, pháp luật đến với mọi người dân.
Điều 4. Nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng
đồng
1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xoá mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục; tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm mở rộng hiểu biết, nâng cao nhận thức
và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng; phối hợp triển
khai các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và các dự án, chương
trình tại địa phương.
2. Tổ chức các hoạt
động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến
học, giáo dục cho con em nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội.
3. Điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và
hình thức học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm đối tượng.
4. Quản lý tài chính,
cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Tên của trung tâm học tập cộng đồng
1. Tên của trung tâm
học tập cộng đồng: trung tâm học tập cộng đồng + tên xã, phường, thị trấn
(hoặc tên riêng).
2. Tên của trung tâm
học tập cộng đồng được ghi trong quyết định thành lập, con dấu, biển hiệu và các
giấy tờ giao dịch của trung tâm.
Điều 6. Phân cấp quản lý
Trung tâm học tập
cộng đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trực tiếp và chịu sự chỉ đạo về
chuyên môn, nghiệp vụ của phòng giáo dục và đào tạo.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
Điều 7. Điều kiện và thẩm quyền thành lập
trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập
cộng đồng được thành lập khi có các điều kiện sau:
a) Việc thành lập trung tâm học
tập cộng đồng phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương; đáp
ứng nhu cầu học tập của cộng đồng;
b) Có địa điểm cụ thể, có cơ sở
vật chất, thiết bị, cán bộ quản lý, giáo viên, kế toán, thủ quỹ theo quy định
của Quy chế này.
2. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
(sau
đây gọi chung là cấp huyện) quyết định thành lập trung tâm học tập cộng đồng
theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 8. Hồ sơ và thủ tục thành lập trung tâm
học tập cộng đồng
1. Hồ sơ thành lập
trung tâm học tập cộng đồng gồm:
a) Tờ trình của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị thành lập trung tâm học tập cộng đồng, trong
đó có các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 7 của Quy chế này;
b) Sơ yếu lý lịch và
bản sao các giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ của những người dự kiến làm cán bộ quản
lý trung tâm học tập cộng đồng.
2. Thủ tục thành lập trung tâm
học tập cộng đồng được quy định như sau:
a) Uỷ ban nhân dân
cấp xã lập hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Phòng giáo dục và
đào tạo tiếp nhận hồ sơ, chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức
thẩm định các điều kiện trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết
định;
c) Trong thời hạn 15
ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cấp có thẩm quyền thành lập
trung tâm học tập cộng đồng có trách nhiệm thông báo kết quả bằng văn bản cho Ủy
ban nhân dân cấp xã.
3. Việc thành lập và
tổ chức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng phải được thông báo trên các
phương tiện thông tin đại chúng cấp xã để đảm bảo tính công khai, minh bạch và
cập nhật thông tin đến công chúng, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm.
Điều 9. Đình chỉ hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập
cộng đồng bị đình chỉ hoạt động trong các trường hợp sau:
a) Vi phạm các quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong
lĩnh vực giáo dục ở mức độ phải đình chỉ;
b) Hoạt động của
trung tâm học tập cộng đồng không đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng, không
được sự hưởng ứng của nhân dân.
c) Trong thời hạn 12
tháng liên tục, trung tâm không có hoạt động để phục vụ nhu cầu học tập của cộng
đồng.
2. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện quyết định việc đình chỉ hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng. Trong quyết định đình chỉ hoạt động của trung tâm phải xác định rõ lý do
và căn cứ đình chỉ; các biện pháp bảo đảm quyền lợi của giáo viên, học viên và
các vấn đề khác có liên quan.
3. Trình tự, thủ tục
đình chỉ hoạt động trung tâm học tập cộng đồng thực hiện như sau:
Trưởng phòng giáo dục
và đào tạo tổ chức thanh tra hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, lấy ý
kiến của các tổ chức có liên quan và nhân dân trên địa bàn. Nếu có căn cứ để
đình chỉ hoạt động theo quy định tại khoản 1 Điều này thì trình Ủy ban nhân dân
cấp huyện quyết định đình chỉ hoạt động trung tâm học tập cộng đồng.
4. Sau thời gian đình
chỉ, nếu trung tâm học tập cộng đồng khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến
việc đình chỉ thì phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với các đơn vị có liên quan
tổ chức kiểm tra và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cho phép trung
tâm học tập cộng đồng hoạt động trở lại.
Điều 10. Giải thể trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập
cộng đồng bị giải thể khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
a) Vi phạm nghiêm
trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng;
b) Hết thời gian đình
chỉ mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ;
c) Mục tiêu và nội
dung hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng không còn phù hợp với yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp huyện quyết định việc giải thể trung tâm học tập cộng đồng. Trong
quyết định giải thể phải xác định rõ lý do giải thể, các biện pháp bảo đảm quyền
lợi của giáo viên và học viên.
3. Trình tự, thủ tục
giải thể trung tâm học tập cộng đồng thực hiện như sau:
Trưởng phòng giáo dục
và đào tạo tổ chức thanh tra trung tâm học tập cộng đồng, lấy ý kiến của các đơn
vị có liên quan và nhân dân trên địa bàn. Nếu có căn cứ để giải thể theo quy
định tại khoản 1 Điều này thì trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định giải
thể trung tâm học tập cộng đồng.
Điều 11. Về tổ chức biên chế
1. Không bố trí biên chế theo
chế độ công chức, viên chức ở các trung tâm học tập cộng đồng.
2. Cán bộ quản lý trung tâm học
tập cộng đồng được bố trí theo chế độ kiêm nhiệm, gồm một cán bộ quản lý cấp xã
kiêm giám đốc trung tâm, một cán bộ của Hội Khuyến học và một cán bộ lãnh đạo
của trường tiểu học hoặc trung học cơ sở trên địa bàn kiêm phó giám đốc. Các cán
bộ này được hưởng phụ cấp từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
Điều 12. Giám đốc trung tâm học tập cộng đồng
1. Giám đốc trung tâm
học tập cộng đồng là người quản lý, điều hành mọi hoạt động của trung tâm và
chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động
của trung tâm.
2. Giám đốc trung tâm
học tập cộng đồng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định trên cơ sở đề
nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Giám đốc trung tâm
học tập cộng đồng có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Lập kế hoạch và tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng được quy định tại
Điều 4 của Quy chế này;
b) Tuyên truyền vận
động mọi thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng;
c) Huy động các nguồn
lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng;
d) Quản lý tài chính,
cơ sở vật chất của trung tâm học tập cộng đồng;
đ) Xây dựng nội quy
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
e) Kiểm tra, đánh giá
và báo cáo định kỳ kết quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng với Ủy ban
nhân dân cấp xã và các cơ quan quản lý cấp trên;
g)
Được theo học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng các chế độ phụ cấp
trách nhiệm và khen thưởng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 13. Phó giám đốc trung tâm học tập cộng
đồng
1. Phó giám đốc trung
tâm học tập cộng là người có phẩm chất chính trị, có năng lực quản lý do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định theo đề nghị của giám đốc trung tâm
học tập cộng đồng.
2. Phó giám đốc có
những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Giúp việc cho giám
đốc trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của trung tâm. Trực tiếp phụ
trách một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của giám đốc và giải quyết các
công việc do giám đốc giao;
b) Khi giải quyết
công việc được giám đốc giao, phó giám đốc thay mặt giám đốc và chịu trách nhiệm
trước giám đốc về kết quả công việc được giao;
c) Thay mặt giám đốc
điều hành hoạt động của trung tâm khi được uỷ quyền.
3. Được theo học các
lớp chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng các chế độ phụ cấp và khen thưởng theo
quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 14. Kế toán, thủ quỹ
Kế toán, thủ quỹ của
trung tâm học tập cộng đồng do kế toán, thủ quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm
nhiệm, được hưởng chế độ phụ cấp do Hội đồng nhân dân xã quy định trên cơ sở tự
cân đối ngân sách địa phương.
Chương III
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC
Điều 15. Chương trình giáo dục, kế hoạch học
tập
1. Trung tâm học tập
cộng đồng thực hiện các chương trình giáo dục quy định tại khoản 1 Điều 4 của
Quy chế này.
2. Giám đốc trung tâm
học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch dạy học và thời gian biểu cụ thể phù hợp với
từng chương trình giáo dục.
Điều 16. Tài liệu học tập
Trung tâm học tập
cộng đồng sử dụng tài liệu do các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan
biên soạn, các tài liệu địa phương do sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan
chuyên môn có thẩm quyền quy định hoặc tài liệu do các nhà chuyên môn có kinh
nghiệm biên soạn.
Điều 17. Tổ chức lớp học
1. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các lớp xóa mù
chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục được tổ chức tại trung tâm học tập cộng
đồng hoặc tại các ấp, thôn, bản có đủ điều kiện để tổ chức lớp học.
2. Các lớp học khác
tuỳ theo nội dung chương trình giáo dục được tổ chức tại các địa điểm và thời
gian phù hợp.
Điều
18. Công nhận kết quả học tập
1. Học hết chương trình xoá mù chữ
và giáo dục tiếp tục
sau khi biết chữ quy định tại
khoản 1 Điều 4 của Quy chế này, nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo thì được giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện
cấp chứng chỉ.
2. Học hết các chương
trình khác quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này thì tùy theo nội dung, thời
gian học, giám đốc trung tâm học tập cộng đồng xác nhận kết quả học tập
(nếu
người học có nhu cầu).
Chương IV
GIÁO VIÊN, HỌC VIÊN
Điều 19. Giáo viên
1. Giáo viên tham gia
giảng dạy tại trung tâm học tập cộng đồng bao gồm:
a) Giáo viên được
phòng giáo dục và đào tạo biệt phái để dạy chương trình xoá mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục;
b) Báo cáo viên dạy
các chuyên đề; các cộng tác viên, hướng dẫn viên và những người tình nguyện tham
gia hướng dẫn học tập tại trung tâm học tập cộng đồng theo hợp đồng thoả thuận
với giám đốc trung tâm.
2. Giáo viên có nhiệm
vụ:
a) Giảng dạy theo nội
dung, chương trình và viết tài liệu phục vụ giảng dạy - học tập theo quy định;
b) Chịu sự giám sát của các cấp quản lý về chất lượng, nội dung
và phương pháp dạy học;
c) Hướng dẫn, giúp
đỡ người học;
d) Rèn luyện tư
tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống.
3. Giáo viên có quyền:
a) Được trung tâm học
tập cộng đồng tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Giáo viên dạy xoá
mù chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục được hưởng các chế độ theo quy định
hiện hành của Nhà nước;
c) Giáo viên dạy các
chương trình khác được hưởng các chế độ theo quy định của trung tâm học tập cộng
đồng.
4.
Khen thưởng và kỷ luật:
a) Giáo viên có thành
tích sẽ được khen thưởng theo quy định;
b) Giáo viên có hành
vi vi phạm khi thi hành nhiệm vụ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử
lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu
gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Học viên
1. Học viên có nhiệm
vụ:
a) Thực hiện đầy đủ
các quy định của trung tâm học tập cộng đồng;
b) Giữ gìn, bảo vệ tài sản của trung tâm học tập cộng đồng;
c) Đóng học phí đầy
đủ và đúng hạn theo quy định của trung tâm học tập cộng đồng.
2. Học viên có quyền:
a) Được chọn chương
trình học, hình thức học phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và của
trung tâm học tập cộng đồng;
b) Được cung cấp đầy
đủ thông tin về việc học tập của bản thân;
c) Được trực tiếp hoặc thông qua
đại diện để đóng góp ý kiến về nội dung học tập, phương pháp giảng dạy cũng như
các hoạt động khác của trung tâm;
d) Học viên trung tâm
học tập cộng đồng được công nhận kết quả học tập theo quy định tại Điều 18 của
Quy chế này.
3. Khen thưởng và kỷ
luật:
a) Học viên có thành
tích trong học tập được khen thưởng theo quy định hiện hành;
b) Học viên vi phạm
các quy định trong quá trình học tập, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị
xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Chương V
CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ VÀ TÀI
CHÍNH
Điều 21. Cơ sở vật chất, thiết bị
1. Trung tâm học tập
cộng đồng có cơ sở vật chất và các thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu cầu hoạt
động của trung tâm trên cơ sở đầu tư, trang bị mới hoặc tận dụng các cơ sở vật
chất sẵn có trên địa bàn cấp xã.
2. Trung tâm học tập
cộng đồng phải có biển trung tâm, gồm những nội dung chính sau đây:
a) Góc phía trên, bên
trái: Uỷ ban nhân dân cấp xã + tên cấp xã
b) Ở
giữa: Tên trung tâm học tập cộng đồng;
c) Dưới cùng: Địa chỉ
của trung tâm học tập cộng đồng, điện thoại, fax, e-mail
(nếu
có).
Điều 22. Tài chính của trung tâm học tập cộng
đồng
1. Nguồn tài chính
của trung tâm học tập cộng đồng bao gồm:
a) Ngân sách nhà nước
hỗ trợ;
b) Kinh phí huy động
từ các nguồn khác, thông qua hoạt động thiết thực, có hiệu quả trên địa bàn:
- Kinh phí huy động
từ các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, các dự án,
chương trình tại địa phương liên quan đến nội dung hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng;
- Tài trợ của các cá nhân và các
tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, các đoàn
thể trong và ngoài nước (nếu
có);
- Học phí
(nếu có).
2. Nguồn tài chính của trung tâm học tập cộng đồng được chi như
sau:
a) Chi các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
b) Chi trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài liệu học
tập;
c) Chi phụ cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên của trung tâm học
tập cộng đồng;
d) Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
3. Việc quản lý thu, chi từ các nguồn tài chính của trung tâm học
tập cộng đồng phải tuân theo các quy định của Nhà nước; chấp hành đầy đủ các chế
độ kế toán, thống kê và báo cáo định kỳ theo quy định.
4. Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm
đối với cán bộ quản lý trung tâm học tập cộng đồng thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Nội vụ.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Trách nhiệm của sở giáo dục và đào
tạo
1. Tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
(sau
đây gọi chung là cấp tỉnh) ban hành các văn bản chỉ đạo và các chính sách cụ thể
của địa phương; đề xuất các giải pháp hỗ trợ của Trung ương để xây dựng và phát
triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn; phối hợp với các
sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội trong tỉnh để mở các lớp học chuyên đề, các
lớp tập huấn thuộc chương trình, dự án có liên quan; tổ chức biên soạn tài liệu
để phục vụ các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức các lớp bồi
dưỡng nâng cao năng lực quản lý trung tâm học tập cộng đồng cho đội ngũ cán bộ
cốt cán trong tỉnh.
2. Phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện và Hội Khuyến học cấp tỉnh, chỉ đạo các hoạt động giáo
dục của trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
Điều 24. Trách nhiệm của Hội Khuyến học cấp tỉnh
1. Phối hợp với sở giáo dục và đào tạo trong việc tham mưu cho
cấp uỷ Đảng, chính quyền cấp tỉnh về chủ trương, giải pháp và cơ chế chính sách
phù hợp với điều kiện của địa phương để duy trì hoạt động có hiệu quả và phát
triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
2. Chỉ đạo Hội Khuyến
học các cấp phối hợp với các cơ sở giáo dục, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã
hội trong việc vận động người học, hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết
bị học tập cho các trung tâm học tập cộng đồng, tham gia giảng dạy tại các trung
tâm học tập cộng đồng.
Điều 25. Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào
tạo cấp huyện
1. Tham mưu cho cấp
uỷ Đảng, chính quyền cấp huyện về chủ trương, biện pháp, tạo điều kiện thuận lợi
cho các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện
tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.
2. Chỉ đạo về nội dung và các
hình thức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
3. Hỗ trợ
nguồn nhân lực cho các trung tâm học tập cộng
đồng.
4. Tổ chức tập huấn về chuyên
môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trung tâm học tập
cộng đồng.
5. Báo cáo định kỳ
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và sở giáo dục và đào tạo về công tác quản lý và
hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng đóng trên địa bàn.
Điều 26.
Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục
Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện và các trường tiểu học,
trung học cơ sở có trách nhiệm tư vấn; chọn, điều động giáo viên tham gia giảng
dạy và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; biên soạn tài liệu cho trung tâm học
tập cộng đồng. Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện cấp chứng chỉ
theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Quy chế này.
Điều 27. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tham mưu cho Hội đồng nhân dân cấp xã trong việc cân đối ngân
sách địa phương để đầu tư xây dựng và phát triển trung tâm học tập cộng đồng, kể
cả chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên trung tâm học tập
cộng đồng.
2. Trực tiếp quản lý về tổ chức, nhân sự, nội dung và kế hoạch
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
3. Tạo điều kiện để trung tâm học tập cộng đồng hoạt động theo
nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
4. Phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở, hội khuyến
học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần chúng trên địa bàn
và các tổ chức khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư hỗ trợ hoạt động
của trung tâm học tập cộng đồng.
|
BỘ TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân
|