BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
________
Số:
40/2008/CT-BGDĐT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_______
Hà
Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2008
|
CHỈ THỊ
Về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn
2008-2013
Cùng với các cuộc vận động “Nói không với tiêu
cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, để tiếp tục tăng cường và
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 với mục tiêu, yêu cầu và nội
dung
như sau:
1.
Mục tiêu
a)
Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để
xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều
kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.
b)
Phát
huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã
hội một cách phù hợp và hiệu quả.
2.
Yêu cầu
a)
Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt
điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến
trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.
b)
Tăng cường sự
tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà
trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.
c)
Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy,
cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập
quốc tế.
d)
Huy động và tạo điều kiện để có sự tham
gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục
văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.
đ)
Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong
công việc của nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở. Nội dung cụ thể của phong
trào là do cơ sở tự chọn, phù hợp với điều kiện của nhà trường, làm cho chất
lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ.
3.
Nội dung
a) Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp,
an toàn
- Bảo đảm trường
an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp
học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh.
- Tổ chức để học sinh
trồng cây vào dịp đầu xuân
và chăm sóc cây thường xuyên.
- Có đủ nhà vệ sinh
được
đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh
sạch sẽ.
- Học sinh tích cực tham gia
bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng,
nhà trường, lớp học và cá nhân.
b) Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm
lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
- Thầy, cô giáo
tích cực đổi mới phương pháp
giảng dạy,
nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý
thức vươn lên,
rèn luyện;
khả năng tự học của học sinh.
- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và
cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả
ngày càng cao.
c) Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh
- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống,
thói quen và kỹ năng làm việc,
sinh hoạt
theo nhóm.
- Rèn luyện sức khỏe
và
ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và
các tai nạn thương tích khác.
-
Rèn luyện
kỹ năng ứng xử văn hóa,
chung sống hòa bình,
phòng ngừa
bạo lực và các tệ nạn xã hội.
c)
Tổ chức các hoạt động tập thể
vui tươi, lành mạnh
- Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một
cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.
- Tổ chức các trò chơi dân gian
và các hoạt động vui chơi
giải trí
tích cực
khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
d)
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh
-
Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt.
-
Rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn
thương tích khác.
-
Xây dựng kỹ năng ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội
trong học đường.
-
Hình thành thói quen làm việc theo nhóm.
đ) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát
huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương
- Mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích lịch
sử, văn hóa hoặc di tích cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày
một sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn;
tuyên truyền,
giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn bè.
- Mỗi trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục
truyền thống
dân tộc, văn hóa
dân
tộc và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học
sinh; phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị
của các di tích lịch sử, văn hóa và cách mạng cho cuộc sống của cộng đồng ở địa
phương và khách du lịch.
4.
Tổ chức thực hiện
- Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực” được triển khai gắn với kế hoạch năm học của ngành và
của từng trường
kết thúc
mỗi năm học
đều có
đánh giá, khen thưởng, phổ biến điển hình
tổng kết
phong trào thi đua vào cuối năm học 2012 - 2013.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Văn hóa
-Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức triển khai phong trào thi đua
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các cấp học
phổ thông trong tháng 7 năm 2008.
Trên cơ sở đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Vụ Công tác học
sinh, sinh viên là cơ quan thường trực của Bộ Giáo dục và Đào tạo
trong việc
phối hợp
tổ chức triển khai
thực hiện
cụ thể với các đơn vị của Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh.
- Các sở
giáo dục và đào tạo báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thống nhất chỉ đạo
thực hiện phong trào tại địa phương, thu hút sự tham gia, hỗ trợ tích cực của
Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, các cơ quan
báo chí, các doanh nghiệp, gia đình và cá nhân để tổ chức phong trào thi đua.
Chỉ thị này được phổ biến và thực hiện ở tất
cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và
các cơ sở giáo dục phổ thông.
Nơi nhận:
-
Thủ tướng Chính phủ;
- VP Chính
phủ, VP Chủ tịch nước,
VP TW Đảng, VP
Quốc hội;
- Mặt trận Tổ
quốc VN;
- Ban Tuyên giáo
TW;
- Ủy ban Văn hóa
giáo dục, thanh niên
thiếu niên và
nhi đồng của Quốc hội;
-
Bộ VH-TT&DL;
- Tổng liên đoàn
Lao động Việt Nam;
- TW Đoàn
TNCSHCM;
- UBND các tỉnh,
TP trực thuộc TW;
- UNICEF,
UNESCO;
- Các Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT;
- Công đoàn Giáo
dục Việt Nam;
- Các Sở GD&ĐT;
- Các trường ĐH, CĐ;;
- Các đơn vị
thuộc Bộ GD&ĐT;
- Công báo;
- Website
Bộ GD&ĐT;
- Lưu VT, PC, Vụ
CTHSSV. |
BỘ TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân |