QUỐC HỘI
QUỐC HỘI
__________
Luật số: 04/2003/QH11 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
__________________ |
LUẬT
THỐNG KÊ
Để nâng cao hiệu quả
công tác thống kê, bảo đảm thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác,
đầy đủ, kịp thời phục vụ các cơ quan nhà nước trong việc đánh giá, dự báo tình
hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân khác; tăng
cường hiệu lực quản lý nhà nước về công tác thống kê;
Căn cứ vào Hiến pháp
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo
Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp
thứ 10;
Luật này quy định về
thống kê.
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Luật này quy định về
hoạt động thống kê, sử dụng thông tin thống kê và hệ thống tổ chức thống kê nhà
nước.
2. Việc điều tra thống kê
của các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống tổ chức thống kê nhà nước do Chính phủ
quy định.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Đối tượng áp dụng của Luật
này bao gồm:
1. Cơ quan nhà nước, đơn
vị sự nghiệp, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể, hộ
gia đình, cá nhân, các tổ chức khác của Việt Nam ở trong nước, ở nước ngoài và
tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi chung
là tổ chức, cá nhân) cung cấp thông tin thống kê;
2. Tổ chức, cá nhân sử
dụng thông tin thống kê;
3. Tổ chức thống kê, người
làm công tác thống kê.
Điều 3.
Giải
thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động thống kê
là điều tra, báo cáo, tổng hợp, phân tích và công bố các thông tin phản ánh bản
chất và tính quy luật của các hiện tượng kinh tế - xã hội trong điều kiện không
gian và thời gian cụ thể do tổ chức thống kê nhà nước tiến hành.
2. Thông tin thống kê
là sản phẩm của hoạt động thống kê, bao gồm số liệu thống kê và bản phân tích
các số liệu đó.
3. Chỉ tiêu thống kê
là tiêu chí mà biểu hiện bằng số của nó phản ánh quy mô, tốc độ phát triển, cơ
cấu, quan hệ tỷ lệ của hiện tượng kinh tế - xã hội trong điều kiện không gian và
thời gian cụ thể.
4. Hệ thống chỉ tiêu
thống kê là tập hợp những chỉ tiêu thống kê do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành.
5. Hệ thống chỉ tiêu
thống kê quốc gia là tập hợp những chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình kinh
tế - xã hội chủ yếu của đất nước.
6. Điều tra thống kê
là hình thức thu thập thông tin thống kê theo phương án điều tra.
7. Báo cáo thống kê
là hình thức thu thập thông tin thống kê theo chế độ báo cáo thống kê do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Báo cáo thống kê bao gồm
báo cáo thống kê cơ sở và báo cáo thống kê tổng hợp.
Điều 4.
Nguyên tắc cơ bản của hoạt
động thống kê
Hoạt động thống kê phải
tuân theo các nguyên tắc cơ bản sau đây:
1. Bảo đảm tính trung
thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời trong hoạt động thống kê;
2.
Bảo đảm tính độc lập về chuyên môn, nghiệp
vụ thống kê;
3. Thống nhất về chỉ tiêu,
biểu mẫu, phương pháp tính, bảng phân loại, đơn vị đo lường, niên độ thống kê và
bảo đảm tính so sánh quốc tế;
4. Không trùng lặp, chồng
chéo giữa các cuộc điều tra thống kê, các chế độ báo cáo thống kê;
5. Công khai về phương
pháp thống kê, công bố thông tin thống kê;
6. Bảo đảm quyền bình đẳng
trong việc tiếp cận và sử dụng thông tin thống kê nhà nước đã được công bố công
khai;
7. Những thông tin thống
kê về từng tổ chức, cá nhân chỉ được sử dụng cho mục đích tổng hợp thống kê.
Điều 5. Ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thống kê
Nhà nước ưu tiên đầu tư,
ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và phương pháp thống kê tiên tiến vào
hoạt động thống kê.
Điều 6.
Các hành vi bị nghiêm cấm
trong hoạt động thống kê
Nghiêm cấm các hành vi sau
đây:
1. Không thực hiện hoặc
cản trở việc thực hiện chế độ báo cáo, điều tra thống kê;
2.
Khai man thông tin; báo cáo, công bố thông tin thống kê sai sự thật; ép buộc
người khác khai man thông tin, báo cáo, công bố thông tin thống kê sai sự thật;
3. Tiết lộ thông tin thống
kê thuộc danh mục bí mật nhà nước; tiết lộ thông tin thống kê gắn với tên, địa
chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý của tổ chức, cá
nhân đó;
4. Quyết định điều tra,
ban hành chế độ báo cáo thống kê trái quy định của pháp luật;
5. Các hành vi khác vi
phạm pháp luật về thống kê.
CHƯƠNG II
HỆ THỐNG THÔNG TIN THỐNG KÊ
Điều 7. Hệ thống
thông tin thống kê
Hệ thống thông tin thống
kê bao gồm:
1. Thông tin thống kê do
hệ thống tổ chức thống kê tập trung trực tiếp thực hiện và tổng hợp từ thông tin
thống kê do các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân
tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý
chung của Nhà nước;
2. Thông tin thống kê do
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện
kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu tổng hợp của hệ thống
tổ chức thống kê tập trung và yêu cầu quản lý, sử dụng của các cơ quan đó.
Điều 8. Thẩm
quyền ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê
1. Căn cứ vào yêu cầu
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống chỉ
tiêu thống kê quốc gia. Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia là cơ sở để phân
công, phối hợp trong hoạt động thống kê, xây dựng chương trình điều tra thống kê
quốc gia, xây dựng chế độ báo cáo thống kê tổng hợp và chế độ báo cáo thống kê
cơ sở.
2. Căn cứ vào hệ
thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh
án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành
các chỉ tiêu thống kê phục vụ yêu cầu quản lý, sử dụng thuộc ngành, lĩnh vực phụ
trách.
Điều 9. Bảng phân loại thống kê
1. Các bảng phân loại
thống kê được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dùng làm chuẩn mực và sử
dụng thống nhất trong hoạt động thống kê, bao gồm các bảng hệ thống ngành kinh
tế quốc dân, phân loại loại hình kinh tế, danh mục đơn vị hành chính, danh mục
dân tộc, danh mục đơn vị kinh tế, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, danh mục
sản phẩm, hàng hoá, danh mục nghề nghiệp, danh mục giáo dục đào tạo và các bảng
phân loại thống kê khác.
2. Chính phủ quy định thẩm
quyền ban hành các bảng phân loại thống kê, trừ các bảng phân loại thống kê quy
định tại khoản 3 Điều này.
3. Chánh án Toà án nhân
dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành các bảng phân
loại thống kê thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách.
Điều 10. Hình thức thu thập thông tin thống kê
Các hình thức chủ yếu để
thu thập thông tin thống kê bao gồm điều tra thống kê và báo cáo thống kê.
CHƯƠNG III
ĐIỀU TRA THỐNG KÊ VÀ BÁO CÁO THỐNG KÊ
MỤC 1
ĐIỀU TRA THỐNG KÊ
Điều 11. Chương trình điều tra thống kê quốc gia
1. Căn cứ vào hệ thống chỉ
tiêu thống kê quốc gia và chế độ báo cáo thống kê tổng hợp của Nhà nước, bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát
nhân dân tối cao đề nghị các cuộc điều tra thống kê dự kiến tiến hành; cơ quan
thống kê trung ương tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chương
trình điều tra thống kê quốc gia dài hạn và hàng năm.
Chương trình điều tra
thống kê quốc gia bao gồm danh mục các cuộc điều tra, thời hạn điều tra, phân
công thực hiện và các điều kiện bảo đảm thực hiện việc điều tra.
2. Chính phủ quy định việc
tiến hành các cuộc điều tra ngoài chương trình điều tra thống kê quốc
gia.
Điều 12. Thẩm quyền quyết định điều tra thống kê
1. Thủ tướng Chính phủ
quyết định các cuộc tổng điều tra thống kê.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân
tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình quyết định các cuộc điều tra thống kê ngoài các cuộc tổng
điều tra quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình quyết định các cuộc điều tra thống kê theo yêu cầu quản lý của địa phương
ngoài các cuộc điều tra quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 13. Phương án điều tra thống kê
1. Mỗi cuộc điều tra thống
kê phải có phương án điều tra thống kê.
2. Phương án điều tra
thống kê bao gồm các quy định và hướng dẫn về mục đích, yêu cầu, phạm vi, đối
tượng, đơn vị, nội dung, phương pháp điều tra, thời điểm, thời gian điều tra, cơ
quan tiến hành điều tra và lực lượng thực hiện điều tra, tổng hợp, phân tích,
công bố kết quả điều tra, kinh phí và các điều kiện vật chất khác bảo đảm thực
hiện, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Người quyết định điều
tra thống kê quyết định phương án điều tra thống kê. Phương án điều tra thống kê
của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện
kiểm sát nhân dân tối cao và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương trước khi được quyết định phải có sự thẩm định về chuyên môn, nghiệp vụ của
cơ quan thống kê trung ương.
Điều 14. Kinh phí điều tra thống kê
1. Kinh phí thực hiện các
cuộc điều tra thống kê do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy mô, tính chất của
từng cuộc điều tra.
2. Việc lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí điều tra thống kê được thực hiện theo quy
định của Luật ngân sách nhà nước.
Điều 15.
Quyền và nghĩa vụ của cơ quan tiến hành điều tra
và người thực hiện điều tra thống kê
1. Cơ quan tiến hành điều
tra thống kê có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Chỉ đạo, tổ chức và
kiểm tra việc thực hiện phương án điều tra thống kê;
b) Tổ chức tổng hợp, phân
tích, công bố kết quả điều tra thống kê.
2. Người thực hiện điều
tra thống kê có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Được tập huấn về chuyên
môn, nghiệp vụ điều tra thống kê;
b) Thực hiện điều tra theo
đúng phương án điều tra thống kê.
3. Cơ quan tiến hành điều
tra và người thực hiện điều tra thống kê phải chịu trách nhiệm về tính khách
quan và chính xác của thông tin điều tra, giữ bí mật thông tin theo quy định của
Luật này.
Điều 16. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được điều tra thống kê
Tổ chức, cá nhân được điều
tra thống kê có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Được thông báo về quyết
định điều tra thống kê;
2. Cung cấp thông tin
trung thực, đầy đủ và đúng thời hạn theo yêu cầu của người thực hiện điều tra
thống kê;
3. Khiếu nại, tố cáo hành
vi vi phạm pháp luật về điều tra thống kê.
MỤC 2
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO THỐNG KÊ CƠ SỞ
Điều 17. Chế độ báo cáo thống kê cơ sở
Chế độ báo cáo thống kê cơ
sở bao gồm các quy định về đối tượng thực hiện, phạm vi, nội dung báo cáo, kỳ
hạn, thời hạn thực hiện, nơi nhận báo cáo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban
hành để thu thập thông tin thống kê từ các chứng từ, sổ ghi chép số liệu ban
đầu.
Điều 18. Thẩm quyền ban hành chế độ báo cáo thống kê cơ sở
1. Thủ tướng Chính phủ ban
hành chế độ báo cáo thống kê cơ sở để thu thập thông tin thống kê đối với những
chỉ tiêu thống kê quốc gia do cơ quan thống kê trung ương được phân công thực
hiện.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát
nhân dân tối cao ban hành chế độ báo cáo thống kê cơ sở để thu thập thông tin
thống kê đối với những chỉ tiêu thống kê quốc gia được phân công thực hiện và
các chỉ tiêu thống kê thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách sau khi có sự thẩm định về
chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan thống kê trung ương.
Điều 19. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức thực hiện chế độ báo cáo thống kê cơ sở
Tổ chức thực hiện chế độ
báo cáo thống kê cơ sở có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Ghi chép, tổng hợp số
liệu, lập và nộp báo cáo theo quy định của chế độ báo cáo thống kê cơ sở;
2. Lập báo cáo thống kê cơ
sở trung thực, chính xác, đầy đủ trên cơ sở các chứng từ và sổ ghi chép số liệu
ban đầu; tính toán, tổng hợp các chỉ tiêu đúng nội dung và phương pháp theo quy
định của chế độ báo cáo thống kê cơ sở;
3. Khiếu nại quyết định
hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi
phạm quy định của pháp luật về chế độ báo cáo thống kê cơ sở.
MỤC 3
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO THỐNG KÊ TỔNG HỢP
Điều 20. Chế độ báo cáo thống kê tổng hợp
Chế độ báo cáo thống kê
tổng hợp bao gồm các quy định về đối tượng thực hiện, phạm vi, nội dung báo cáo,
kỳ hạn, thời hạn thực hiện, nơi nhận báo cáo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành để tổng hợp thông tin thống kê từ các báo cáo thống kê cơ sở, báo cáo
tài chính, kết quả các cuộc điều tra thống kê và các nguồn thông tin khác.
Điều 21. Thẩm quyền ban hành chế độ báo cáo thống kê tổng hợp
1. Thủ tướng Chính phủ ban
hành chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ ban hành chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với cơ
quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách sau
khi có sự thẩm định về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan thống kê trung ương.
3. Chánh án Toà án nhân
dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành chế độ báo cáo
thống kê tổng hợp áp dụng đối với hệ thống Toà án, Viện kiểm sát sau khi có sự
thẩm định về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan thống kê trung ương.
Điều 22. Quyền và nghĩa vụ của cơ quan thực hiện chế độ báo cáo thống kê tổng
hợp
Cơ quan thực hiện chế độ
báo cáo thống kê tổng hợp có quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Tổ chức thu thập, tổng
hợp số liệu, lập và nộp báo cáo theo quy định của chế độ báo cáo thống kê tổng
hợp;
2. Lập báo cáo thống kê
tổng hợp trung thực, chính xác, đầy đủ trên cơ sở số liệu của các cuộc điều tra
thống kê, báo cáo tài chính, báo cáo thống kê cơ sở và các nguồn thông tin khác;
tính toán, tổng hợp các chỉ tiêu đúng nội dung và phương pháp theo quy định của
chế độ báo cáo thống kê tổng hợp;
3. Khiếu nại quyết định
hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi
phạm quy định của pháp luật về chế độ báo cáo thống kê tổng hợp.
Điều 23. Quyền khai thác, sử dụng cơ
sở dữ liệu thống kê
1. Tổ chức thống kê tập
trung có quyền khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu thống kê ban đầu của cơ quan
thực hiện chế độ báo cáo thống kê tổng hợp. Cơ quan thực hiện chế độ báo cáo
thống kê tổng hợp có trách nhiệm cung cấp thông tin thuộc cơ sở dữ liệu thống kê
ban đầu do mình quản lý theo yêu cầu của tổ chức thống kê tập trung.
2. Cơ quan thực hiện chế
độ báo cáo thống kê tổng hợp được tổ chức thống kê tập trung cung cấp trở lại
thông tin thống kê tổng hợp và được quyền khai thác cơ sở dữ liệu thống kê tổng
hợp có liên quan của tổ chức thống kê tập trung.
CHƯƠNG IV
CÔNG BỐ VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN THỐNG KÊ
Điều 24. Công bố thông tin thống kê
1. Thông tin thống kê do
tổ chức thống kê nhà nước tiến hành phải được công bố công khai, đúng thời hạn,
trừ những thông tin thống kê phải được giữ bí mật quy định tại Điều 27 của Luật
này.
Chính phủ quy định cụ thể
về thời hạn, phương tiện và phạm vi công bố thông tin thống kê.
2. Thông tin thống kê do
người có thẩm quyền quy định tại Điều 25 của Luật này công bố là thông tin thống
kê có giá trị pháp lý.
Điều 25. Thẩm quyền công bố thông tin thống kê
1.
Thủ trưởng cơ quan thống kê trung ương công bố thông tin thống kê thuộc hệ thống
chỉ tiêu thống kê quốc gia.
2. Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chánh
án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao công bố
thông tin thống kê thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách ngoài các thông tin thống kê
thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố thông tin thống kê từ kết quả
các cuộc điều tra thống kê quy định tại khoản 3 Điều 12 của Luật này.
Điều 26. Sử dụng thông tin thống kê
Việc trích dẫn, sử dụng
thông tin thống kê phải trung thực và ghi rõ nguồn gốc của thông tin.
Điều 27. Bảo mật thông tin thống kê
Thông tin thống kê phải
được giữ bí mật bao gồm:
1. Thông tin thống kê gắn
với tên, địa chỉ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp được tổ chức,
cá nhân đó đồng ý cho công bố;
2. Những thông tin thống
kê thuộc danh mục bí mật nhà nước.
CHƯƠNG V
TỔ CHỨC THỐNG KÊ
Điều 28. Hệ thống tổ chức thống kê nhà nước
Hệ thống tổ chức thống kê
nhà nước bao gồm hệ thống tổ chức thống kê tập trung, tổ chức thống kê bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát
nhân dân tối cao.
Điều 29. Hệ thống tổ chức thống kê tập trung
1. Hệ thống tổ chức thống
kê tập trung được tổ chức theo ngành dọc gồm cơ quan thống kê trung ương và các
cơ quan thống kê địa phương.
2. Chính phủ quy định cụ
thể nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của hệ thống tổ chức thống kê tập
trung.
Điều 30. Thống kê bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Toà án nhân dân
tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân
tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trách nhiệm tổ chức thực
hiện công tác thống kê theo quy định của Luật này.
2. Chính phủ quy định
nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức thống kê bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ.
3. Chánh án Toà án nhân
dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo thẩm quyền quy định
cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức thống kê của hệ thống Toà án, Viện kiểm
sát.
Điều 31. Thống kê xã, phường, thị trấn
Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác thống kê phục vụ yêu
cầu quản lý của xã, phường, thị trấn; thực hiện các cuộc điều tra thống kê và
chế độ báo cáo thống kê của Nhà nước.
Điều 32. Thống kê doanh nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
Doanh nghiệp, cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác thống kê phục
vụ yêu cầu quản lý của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; gửi báo cáo tài chính cho
cơ quan thống kê thuộc hệ thống tổ chức thống kê tập trung; thực hiện các cuộc
điều tra thống kê và chế độ báo cáo thống kê của Nhà nước.
Điều 33. Người làm công tác thống kê
1. Người làm công tác
thống kê bao gồm người làm công tác thống kê trong hệ thống tổ chức thống kê nhà
nước, người làm thống kê ở xã, phường, thị trấn, người làm thống kê ở doanh
nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và người được trưng tập thực hiện
điều tra thống kê.
2. Người làm công tác
thống kê phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có phẩm chất đạo đức
nghề nghiệp, trung thực, khách quan, có ý thức chấp hành pháp luật;
b) Có trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ thống kê.
3.
Người làm công tác thống kê độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ thống kê.
4. Người làm công tác
thống kê có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về thống kê, thực
hiện và chịu trách nhiệm về các công việc được phân công.
CHƯƠNG VI
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THỐNG KÊ
MỤC 1
NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THỐNG KÊ
Điều 34. Nội dung quản lý nhà nước về thống kê
Nội dung quản lý nhà nước
về thống kê bao gồm:
1. Xây dựng và chỉ đạo
thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển công tác thống kê, hệ thống
chỉ tiêu thống kê quốc gia, chương trình điều tra thống kê quốc gia;
2. Ban hành
và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về thống kê;
3. Phổ biến, giáo dục pháp
luật về thống kê;
4. Quản lý việc công bố
thông tin thống kê;
5. Xây dựng tổ chức thống
kê, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thống kê;
6. Tổ chức nghiên cứu khoa
học, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động thống kê;
7. Hợp tác quốc tế về
thống kê;
8. Thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật về thống kê, xử lý vi phạm pháp luật về thống kê;
9. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo về thống kê theo quy định của pháp luật.
Điều 35. Cơ quan quản lý nhà nước về thống kê
1. Chính phủ thống nhất
quản lý nhà nước về thống kê.
2. Cơ quan thống kê trung
ương giúp Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thuộc nội dung quản lý nhà
nước về thống kê theo quy định của Chính phủ.
3. Bộ, cơ quan ngang bộ
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm quản lý nhà nước về
thống kê trong ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.
4. Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm quản lý nhà nước về thống kê tại địa phương.
MỤC 2
THANH TRA THỐNG KÊ
Điều 36. Thanh tra thống kê
1. Thanh tra thống kê là
thanh tra chuyên ngành về thống kê. Thanh tra thống kê có nhiệm vụ thanh tra
việc chấp hành pháp luật về thống kê; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về thống kê;
kiến nghị các biện pháp bảo đảm thi hành pháp luật về thống kê.
2. Tổ
chức và hoạt động của thanh tra thống kê do Chính phủ quy định.
Điều 37. Quyền và trách nhiệm của thanh tra thống kê
Khi tiến hành thanh tra,
đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên có quyền và trách nhiệm sau đây:
1. Xuất trình quyết định
thanh tra và thẻ thanh tra viên;
2. Yêu cầu đối tượng thanh
tra, các bên có liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ và trả lời những vấn đề
liên quan đến nội dung thanh tra;
3. Lập
biên bản thanh tra, kiến nghị biện pháp giải quyết đối với những sai phạm;
4. Áp dụng các biện pháp
ngăn chặn và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật;
5. Thực hiện đúng trình
tự, thủ tục thanh tra, không gây phiền hà, sách nhiễu, làm cản trở hoạt động sản
xuất, kinh doanh và hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra;
6. Báo cáo với cơ quan có
thẩm quyền về kết quả thanh tra và kiến nghị biện pháp giải quyết;
7. Tuân thủ pháp luật,
chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận thanh tra và biện pháp xử lý do
mình quyết định;
8. Giữ bí mật tài liệu
thanh tra theo quy định của pháp luật.
Điều 38. Quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra thống kê
Đối tượng thanh tra có
quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Yêu cầu đoàn thanh tra,
thanh tra viên xuất trình quyết định thanh tra, thẻ thanh tra viên và thực hiện
đúng quy định của pháp luật về thanh tra;
2.
Tạo điều kiện để đoàn thanh tra và thanh tra viên thực hiện nhiệm vụ;
3. Cung cấp tài liệu,
chứng cứ và trả lời các vấn đề có liên quan đến nội dung thanh tra theo yêu cầu
của đoàn thanh tra, thanh tra viên;
4. Chấp hành các quyết
định xử lý của đoàn thanh tra, thanh tra viên theo quy định của pháp luật;
5. Khiếu nại, tố cáo, khởi
kiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quyết định thanh tra, hành vi của
thanh tra viên và kết luận, quyết định của thanh tra thống kê mà mình có căn cứ
cho là không đúng pháp luật;
6. Yêu cầu bồi thường
thiệt hại do các biện pháp xử lý không đúng pháp luật của đoàn thanh tra hoặc
thanh tra viên gây ra.
CHƯƠNG VII
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 39. Khen thưởng
Tổ chức, cá nhân có thành
tích trong công tác thống kê thì được khen thưởng theo quy định của pháp
luật.
Điều 40. Xử lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm pháp luật về thống kê thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử
lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu
gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
CHƯƠNG VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 41. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực
thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2004.
2. Pháp lệnh kế toán và
thống kê ngày 10 tháng 5 năm 1988 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực.
Điều 42. Quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành
Chính phủ, Toà án nhân dân
tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật này.
Luật này đã được Quốc
hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày
17 tháng 6 năm 2003.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
(Đã ký)
Nguyễn Văn An |