Cổng thông tin điện tử Chính phủ
English
中文
  • Trang chủ
  • Chính phủ
  • Công dân
  • Doanh nghiệp
  • Kiều bào
  • Báo điện tử chính phủ
  • Văn phòng chính phủ
Nước CHXHCN
Việt Nam
Giới thiệu
Chính phủ
Thư điện tử
công vụ Chính phủ
Hà Nội 30° - 33° icon
  • Lai Châu 23° - 26° icon
  • Điện Biên 26° - 29° icon
  • Sơn La 28° - 31° icon
  • Phú Thọ 27° - 30° icon
  • Lào Cai 32° - 35° icon
  • Tuyên Quang 31° - 34° icon
  • Thái Nguyên 28° - 31° icon
  • Phú Thọ 31° - 34° icon
  • Cao Bằng 32° - 35° icon
  • Lương Văn Tri Lạng Sơn) 31° - 34° icon
  • Quảng Ninh 29° - 32° icon
  • Bắc Ninh 29° - 32° icon
  • Tp Hải Phòng 29° - 32° icon
  • Hà Nội 30° - 33° icon
  • Hưng Yên 31° - 34° icon
  • Ninh Bình 30° - 33° icon
  • Thanh Hóa 29° - 32° icon
  • Nghệ An 31° - 34° icon
  • Hà Tĩnh 31° - 34° icon
  • Quảng Trị 30° - 33° icon
  • Tp Huế 28° - 31° icon
  • Tp Đà Nẵng 29° - 32° icon
  • Quảng Ngãi 28° - 31° icon
  • Gia Lai 31° - 34° icon
  • Đắk Lắk 29° - 32° icon
  • Khánh Hòa 28° - 31° icon
  • Lâm Đồng 26° - 29° icon
  • Đồng Nai 26° - 29° icon
  • Tây Ninh 26° - 29° icon
  • Tp Hồ Chí Minh 26° - 29° icon
  • Đồng Tháp 27° - 30° icon
  • Vĩnh Long 26° - 29° icon
  • An Giang 26° - 29° icon
  • Tp Cần Thơ 26° - 29° icon
  • Cà Mau 27° - 30° icon

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Liên Hợp Quốc

SEA Games 31 - Việt Nam 2022

Phục hồi và phát triển kinh tế: Những việc cần làm ngay

Giải ngân vốn đầu tư công

Chuyển đổi số

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

  • Trang chủ
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

(25-03-2022)

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin giới thiệu toàn văn và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến (Gửi vào form dưới đây hoặc qua địa chỉ email: dtvbpl@chinhphu.vn). Xem toàn văn

- Dự thảo Nghị định

- Dự thảo Tờ trình

Các file đính kèm
Dự thảo này đã hết hạn lấy góp ý!
Danh sách các góp ý
ngothingocbich - 10/05/2022 21:39
Địa chỉ: phường yên ninh thành phố yên bái
Số điện thoại: 0912166679
Email: bichngocvks@gmil.com
Góp ý
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:
Nhất trí sửa đổi bổ sung
Thu gọn
Trần Minh Hiền - 06/05/2022 13:54
Địa chỉ: Thôn Cộng Vũ, Xã Vũ Xá, Huyện Kim Động, Tỉnh Hưng Yên
Số điện thoại: 0919658668
Email: tmhien.hdg@vnpt.vn
Cần nêu rõ nội dung điều 101 luật đất đai 2013
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Nhà tôi đang sử dụng một khu đất chung với 3 hộ gia đình nữa đều là con của ông bà tôi. Trước năm 2006, ông bà tôi đã chia cho 4 người con trong gia đình 4 mảnh đất là mảnh đất của ông bà tôi đang sở hữu và đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Nhưng năm 2006 ông tôi mất mà không để lại di trúc, trong nhà có 8 người con nhưng chỉ có 7 người đồng ý kí vào biên bản phân chia tài sản nên mảnh đất trên vẫn không được cấp sổ đỏ. Nếu gia đình tôi vẫn ở đó thì phải đợi bà tôi mất sau 20 năm nữa thì theo luật thừa kế gia đình tôi mới đủ điều kiện để cấp sổ đỏ, vậy thì hơi bất cập. Xin sửa luật để các hộ dân đều được cấp sổ đỏ để tiện trong việc quản lý địa chính. Xin cảm ơn

Thu gọn
Hoàng Văn Lam - 24/04/2022 08:24
Địa chỉ: Nam Đàn, Nghệ An
Số điện thoại: 0359203296
Email: huyentrang0996@gmail.com
Đóng góp
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Tình hình thực tế: Thị trường đất giá tăng cao liên tục, giá đất bị thổi phồng, dẫn đến vô vàn hệ lụy:

- Giá đất tăng cao không làm tăng giá trị cho xã hội, không làm đất nước giàu mạnh.

- Giá đất tăng làm cho người dân phải tích lũy nhiều hơn để mua được chỗ ở làm cho số tiền đưa vào chi tiêu ít đi, điều này dẫn đến một nền thị trường Việt Nam không dám chi tiêu, ít năng động.

- Giá đất tăng dẫn đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải chi nhiều hơn để có được nơi kinh doanh làm cho giá cả hàng hóa theo đó tăng lên, lạm phát tăng cao.

- Nguồn lực xã hội bao gồm tiền của và lực lượng lao động to lớn bị lãng phí một cách vô ích khi đầu tư vào thị trường đất, nếu nguồn lực xã hội này đầu tư lĩnh vực khác sẽ là một bước nhảy vọt cho nền kinh tế Việt Nam, nhà nước sẽ không cần chi những gói kích cầu hàng trăm ngàn tỷ nữa.

- Bất cứ một vấn nạn xã hội nào nếu để nó đến thái quá sẽ ảnh hưởng đến an nguy của quốc gia, rất mong Đảng và Nhà nước nhìn có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Tôi xin đề xuất các giải pháp sau để chấn chỉnh thị trường bất động sản: Giải pháp bao gồm 2 cách được thực hiện đồng thời:

- Đánh thuế thật cao những người sở hữu 2 thửa đất nếu tổng diện tích vướt quá khung quy định, cấm sở hữu thửa đất thứ 3.

- Chuyển việc bán đất từ người dân sang cho nhà nước, theo đó khi người dân không có nhu cầu sử dụng một thửa đất sẽ đến UBND phường để làm thủ tục ủy quyền bán đất, Nhà nước cần xây dựng một hệ thống đấu giá công khai online, các thửa đất được bán sẽ được nhà nước nhập lên hệ thống đó để được đấu giá công khai sau khi thửa đất được bán, UBND phường tính thuế và phí ủy quyền bán rồi mới trả số tiền sau khi nộp thuế, phí cho người dân. Phương pháp này có ưu điểm: Đi đúng định hướng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do người mua và giá cả do thị trường quyết định; thực hiện đúng hiến pháp do nhà nước là chủ thể sở hữu đất nên có quyền đứng ra bán đất; chống hoàn toàn tình trạng thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản do sau khi thu thuế phí thì mới trả tiền cho người dân; chống hoàn toàn tình trạng lừa đảo trong việc mua bán nhà đất; tạo nên một hệ thống thông tin đồng nhất, ở đó người mua và người bán đều có thông tin để dễ dàng tìm được nhau.
Thu gọn
Nguyễn Phú Lâm - 23/04/2022 16:04
Địa chỉ: 488 Cửa Đại , Phường Cẩm Châu , Thành phố Hội An , Tỉnh Quảng Nam
Số điện thoại: 0923923923
Email: phulam271959@gmail.com
Góp ý
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP đã qui định rõ những nội dung đăng ký doanh nghiệp và đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Lần đầu Luật doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp tư nhân chuyển đổi thành công ty cổ phần. Tuy nhiên chưa có Nghị định của Chính phủ qui định cụ thể nội dung góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của cá nhân hình thành vốn điều lệ công ty cổ phần. Doanh nghiệp chưa hiểu rõ nội dung góp vốn này có được xem là chuyển quyền sử dụng đất và chuyển sở hữu tài sản vào công ty cổ phần hay không? Thuế trước bạ tài sản trong trường hợp này đã được Luật doanh nghiệp 2020 cho phép miễn nhưng quyền sử dụng đất góp vốn vào công ty cổ phần thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Luật doanh nghiệp 2020 qui định tài sản kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) không phải đăng ký sở hữu vào doanh nghiệp. Vậy trong trường hợp chủ DNTN đã đưa tên sử dụng đất từ cá nhân vào DNTN nay có nhu cầu chuyển tên sử dụng đất về lại cho cá nhân thì lại vướng qui định tại Điều 83 Nghị định 43/2014/NĐ-CP là phải có "văn bản chấm dứt hoạt động" trong khi thực tế doanh nghiệp vẫn đang hoạt động bình thường. Việc này cần có hướng dẫn cụ thể vì đang gây lúng túng cho doanh nghiệp tư nhân và cá nhân là chủ DNTN. Tôi được biết có khá nhiều doanh nghiệp có kế hoạch chuyển đổi loại hình doanh nghiệp nhằm nâng cao qui mô và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh song đều có chung vướng mắc về nội dung góp vốn vào công ty bằng tài sản và quyền sử dụng đất.

Rất mong được Ban soạn thảo xem xét, bổ sung vào dự thảo Nghị định này. Xin cám ơn!
Thu gọn
Trần Quốc Đạt - 21/04/2022 17:10
Địa chỉ: Tp. Thủ Đức, Tp. HCM
Số điện thoại: 0947424341
Email: dat.tranlawyer@gmail.com
Góp ý về việc đấu giá quyền sử dụng đất
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Đối với mục tiêu sửa đổi Luật đất đai, các quy định về đấu giá và các văn bản liên quan, vừa qua Bộ Tài Nguyên và Môi trường lấy ý kiến dự thảo quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thông qua dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, cụ thể một số điểm chính như sau:

Về mặt chủ thể: bổ sung điều kiện tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Luật Đất đai;

b) Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên; có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất;

c) Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư;

d) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

e) Phải nộp tiền đặt trước và có tài sản bảo đảm cho tổ chức đấu giá để đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án khi trúng đấu giá theo phương án được phê duyệt.

Trong năm điều kiện trên thì điều kiện (a), (d) là phù hợp. Các điều kiện còn lại chưa phù hợp vì lý do sau: Điều kiện (b), thực tế việc đấu giá đất chưa chắc sẽ được dùng để thực hiện dự án, do đó quy định này sẽ không bao quát được hầu hết các trường hợp. Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các dự án hạ tầng, xây dựng…. thì chỉ khi nhà đầu tư, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì mới xác định được tổng mức đầu tư của dự án. Lưu ý, từng dự án có chất lượng, quy mô khác nhau, do đó việc áp dụng tổng mức đầu tư vào ngay thời điểm trước khi đấu giá, khi doanh nghiệp chưa có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định phê duyệt dự án là không thực tế, có độ vênh giữa quy định này và quy định của Luật Đầu tư.

Điều kiện (c), quy định này trùng lặp với quy định tại Khoản 2 Điều 43 của Luật Đầu tư. Mặc khác, lúc này sẽ phát sinh hai hình thức ký quỹ đồng thời làm tăng nguồn vốn ban đầu của người tham gia đấu giá. Không chỉ như vậy, vào thời điểm đấu giá, dự án chưa được thành hình thì chưa có khái niệm “ký quỹ dự án đầu tư.”

Điều kiện (e), quy định này không phù hợp khi yêu cầu có tài sản bảo đảm cho tổ chức đấu giá để đảm bảo năng lực tài chính. Trong trường hợp này người tham gia đấu giá đã đặt cọc để tham gia thì không nên yêu cầu thêm điều kiện về tài sản bảo đảm. Thực tế nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá cũng không có tài sản bảo đảm để thực hiện quy định. Ngoài ra, tổ chức đấu giá cũng không có chức năng nhận bảo đảm. Các biện pháp bảo đảm theo Bộ luật Dân sự cũng không phù hợp cho hình thức này, cũng như việc đăng ký và giải phong tài sản bảo đảm là quá khó khăn. Đối với cá nhân tham gia đấu giá cũng có điều kiện có tài sản bảo đảm cho tổ chức đấu giá để đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án khi trúng đấu giá theo phương án được phê duyệt cũng sẽ gặp trường hợp tương tự mục (e) nêu trên khi tổ chức đấu giá cũng không có chức năng nhận bảo đảm. Các biện pháp bảo đảm theo Bộ luật Dân sự cũng không phù hợp cho hình thức này, cũng như việc đăng ký và giải phong tài sản bảo đảm là quá khó khăn. Đối với tài sản bảo đảm có yêu cầu giá trị của tài sản bảo đảm phải lớn hơn giá khởi điểm của thửa đất đấu giá, và người tham gia đấu giá và tổ chức đấu giá có thể thỏa thuận thay thế tài sản bảo đảm và tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng. Chúng tôi nghĩ cũng chưa phù hợp vì các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đấu giá đa phần là các công ty dự án, công ty đơn lẻ… thì việc yêu cầu có tài sản trước vô hình chung đẩy dự án đấu giá về cho nhóm công ty lớn. Hạn chế sự cạnh tranh và phát triển của các doanh nghiệp nhỏ, cũng như làm mất đi giá trị nguyên bản của đấu giá. Đấu giá là phải càng nhiều người tham gia càng tốt.

Về khoản tiền đặt trước, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định các điểm chính yếu như sau:

a) Khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá và người tham gia đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là hai mươi phần trăm (20%) giá khởi điểm của tài sản đấu giá.

b) Tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

c) Trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì sẽ phải bồi thường cho Nhà nước thêm một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước.

d) Sau khi người tham gia đấu giá nộp đủ tiền bồi thường cho Nhà nước thì sẽ được nhận lại tài sản thế chấp.

e) Trường hợp người tham gia đấu giá không nộp tiền bồi thường sẽ bị khấu trừ vào tài sản thế chấp.

Chúng tôi cho rằng quy định tại điểm (a), (d), và (e) chưa phù hợp bởi lẽ theo quy định pháp luật, nguyên tắc của bồi thường thiệt hại phải là thiệt hại thực tế. Trong trường hợp này, việc người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia sẽ bồi thường là không cho Nhà nước thêm một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước là không có căn cứ pháp lý. Trong trường hợp cơ quan nhà nước vẫn quyết định nâng mức bồi thường thì nên gom chung vào mục (a) để xem nó như một khoản tiền đặt cọc để tham gia đấu giá. Tuy nhiên, khoản tiền đặt cọc 20% cũng đã là quá cao so với thông lệ quốc tế, việc nâng mức đặt cọc sẽ càng hạn chế người tham gia, và làm mất mục đích ban đầu của việc đấu giá.
Thu gọn
Nguyễn Thị Ngọc Khánh - 21/04/2022 09:38
Địa chỉ: 28 Trần Hưng Đạo
Số điện thoại: 0983052876
Email: nguyenngockhanh@mof.gov.vn
Góp ý bổ sung Điều 32
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:
Tại dự thảo, Điều 32b có quy định: "3. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.” Để đảm bảo tính rõ ràng và ổn định của pháp luật, đề nghị bổ sung quy định sau khi hết thời hạn sử dụng đất theo quy định thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được xử lý như thế nào (do không phải là sở hữu vĩnh viễn).
Thu gọn
Phan Xuân Lộc - 14/04/2022 18:34
Địa chỉ: Đắk Lắk
Số điện thoại: 0986267163
Email: phanloc3@gmail.com
Đóng góp
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:
Tôi nhận thấy cần thay đổi ngay và luôn. Trong quyền sử dụng sổ đỏ trước đây ghi hộ gia đình không còn phù hợp với xu thế thời đại. Ví dụ: Bố mẹ là người làm lụng vất vả một đời tạo dựng đươc một hoặc hai miếng đất khi về già có người có tiền dành tuổi già thì không nói nhưng không có muốn bán một ít để lo cho tuổi già phải có sự đồng ý của con. Vô tình đẩy người già vào hoàn cảnh yếu thế muốn cũng không được vì con không đồng ý. Trong khi tài sản đó họ vất vả suốt đời mới có còn của con bố mẹ không có quyền, đành cuối đời ôm tài sản mà chết. Có nhiều trường hợp sau bố mẹ chết chưa kịp thừa kế hoặc không đều anh em chém nhau nên đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu sửa đổi điều luật này để bố mẹ (cụ thể là người già có sự lựa chọn cho mình và các con hợp lý hơn khi lo cho mình và cho các con đươc dể dàng).
Thu gọn
Thiều Thanh Phương - 14/04/2022 18:34
Địa chỉ: Ấp 5, xã Tân Bình, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Số điện thoại: 0775460547
Email: Thieuthanhphuong84@gmail.com
Góp ý
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:
Đề xuất thực hiện theo phương án 2
Thu gọn
Tôn Thất Nhật Tiến - 02/04/2022 02:16
Địa chỉ: 3/72 thân văn nhiếp
Số điện thoại: 0901857448
Email: nhattien2k1ss@gmail.com
Góp ý
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Một khía cạnh đặc biệt quan trọng trong vấn đề quyền sử dụng đất dùng vào việc thờ cúng là khi nào quyền sử dụng dùng cho việc thờ cúng sẽ chấm dứt, khi nào thì quyền sử dụng đất đó tiếp tục được tham gia vào giao dịch dân sự. Chúng ta không thể để cho một khối tài sản, của cải lớn mãi nằm bất động gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế quốc gia.

Bộ luật Dân sự 2005 có một quy định liên quan đến vấn đề này “trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.” Tuy nhiên, quy định này khá khó hiểu và đặt ra rất nhiều vướng mắc cần giải quyết. Trong trường hợp người quản lý quyền sử dụng đất dùng vào việc thờ cúng không phải là người thuộc diện thừa kế theo pháp luật của người để lại di sản mà những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì quyền sử dụng đất dùng vào việc thờ cúng cũng không thuộc sở hữu của người đang quản lý, vậy nó thuộc về ai? Hoặc trường hợp, không có người thừa kế theo di chúc khi đó di sản dùng vào việc thờ cúng sẽ được giải quyết theo quy định nào và nó thuộc về ai khi người được chỉ định quản lý di sản dùng vào việc thờ cúng chết? Tại sao khi những người thừa kế theo di chúc chết đi thì quyền sử dụng đất thờ cúng lại thuộc về người thừa kế theo pháp luật đang quản lý quyền sử dụng đất đó? Nếu những người thừa kế theo pháp luật chết đi nhưng những người thừa kế theo di chúc còn sống thì sao?

Thiết nghĩ, nên có quy định thoáng hơn về vấn đề này để dễ dàng xác định trong mọi tình huống, chẳng hạn như: Sau 3 đời, quyền sử dụng đất dùng vào việc thờ cúng sẽ thuộc về người đang quản lý hợp pháp, nếu người này thực hiện đúng, đầy đủ việc thờ cúng theo di chúc hoặc theo thỏa thuận của những người thừa kế, nếu không quyền sử dụng đất này sẽ thuộc về những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.
Thu gọn
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Bản đồ nước CHXHCN Việt Nam
© Cổng TTĐT Chính phủ
Trang tin Thủ tướng Chính phủ Trang tin Thủ tướng Chính phủ
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

© Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tổng Giám đốc: Nguyễn Hồng Sâm

Trụ sở: 16 Lê Hồng Phong - Ba Đình - Hà Nội.

Điện thoại: Văn phòng: 080 43162; Fax: 080.48924

Email: thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Giới thiệu Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Giới thiệu
Cổng TTĐT
Chính phủ

Thư điện tử công vụ Chính phủ

Thư điện tử công vụ Chính phủ

Liên hệ

Liên hệ

Sơ đồ cổng TTĐT Chính phủ

Sơ đồ
Cổng TTĐT
Chính phủ

Tải ứng dụng:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cổng TTĐT Chính phủ tại AppStore
Cổng TTĐT Chính phủ tại GoogleStore

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Chính phủ' hoặc 'www.chinhphu.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.