Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
(13-06-2024)
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin giới thiệu toàn văn và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.
Xem toàn văn
Các file đính kèm
-
Dự thảo này đã hết hạn lấy góp ý!
Danh sách góp ý
Vũ Thị Ngọc An - 16/07/2024 09:10 Góp ý dự thảo Luật tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Tại điểm d khoản 1 điều 2 của Dự thảo quy định: “Xe có động cơ dưới 24 chỗ ngồi bao gồm: Xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng ca bin kép; xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.”
Việc quy định đối tượng chịu thuế như dự thảo đang mâu thuẫn với Bản Thuyết minh chi tiết kèm theo tờ trình Chính phủ (tại gach đầu dòng thứ 2 mục 1.1.3 của Phụ lục). Ở mục này, liệt kê tên các phương tiện theo TCVN 7271:2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng và Quyết định số 2431/QĐBKHCN ngày 08/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ về công bố sửa đổi 2:2010 TCVN 7271:2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng thì không có phân loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng. Tuy nhiên khi đưa vào danh mục đối tượng chịu thuế lại đưa xe vừa chở người vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng. Tại các văn bản quy phạm pháp luật, không có văn bản nào định nghĩa khái niệm về loại xe vừa chở người vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng nên trong việc áp dụng văn bản pháp luật vào thực tiễn cuộc sống sẽ làm cho người thực hiện khó hiểu. Thu gọn
|
Vũ Hoàng Dương - 12/07/2024 09:39 Ủng hộ Dự thảo Thuế Tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Số công văn: AT20240705
Hà Nội, ngày 5 tháng 7 năm 2024
Kính gửi: Bộ Tài chính
Về việc: Góp ý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi
Được biết Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang được đăng tải lấy ý kiến công chúng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, chúng tôi viết thư này xin được góp ý một số nội dung liên quan tới Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thuốc lá, rượu bia và nước giải khát có đường.
Alive & Thrive, được quản lý bởi tổ chức FHI360, là một sáng kiến dinh dưỡng toàn cầu nhằm cứu sống, ngăn ngừa bệnh tật, đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của bà mẹ và trẻ em. Alive & Thrive là đối tác kỹ thuật cho Nhóm Công tác về Y tế tại Ban thư ký ASEAN.
Chúng tôi hoan nghênh và hoàn toàn thống nhất với những đề xuất sửa đổi trong dự thảo này vì đã thể hiện cam kết của chính phủ trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Về thuế thuốc lá, chúng tôi ủng hộ việc duy trì mức thuế 75% hiện tại kết hợp với bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình. Chúng tôi cũng mong đợi rằng Chính phủ sẽ thông qua Phương án 2 của Bộ Tài chính tức là mức thuế bắt đầu từ 5000 đồng/bao vào năm 2026 và tăng hàng năm. Lý tưởng, chúng tôi đề xuất Bộ Tài chính xem xét phương án tăng theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Đó là bên cạnh mức thuế 75%, bổ sung mức thuế tuyệt đối 5.000 đồng/bao vào năm 2026 và tăng dần để đạt 15.000 đồng/bao vào năm 2030. Theo tính toán của Tổ chức Y tế Thế giới, lộ trình tăng thuế này có thể giúp đảm bảo Việt Nam đạt được mức giảm sử dụng thuốc lá mong muốn vào năm 2030. Khi thuế thuốc lá cao hơn, người hút bỏ thuốc và những người trẻ tuổi cũng không bắt đầu hút thuốc. Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị loại bỏ quy định về sản phẩm thuốc lá mới trong Luật Thuế TTĐB sửa đổi vì những lý do sau: i) Chưa có quy định rõ ràng về khái niệm, định nghĩa đối với các sản phẩm gọi là “thuốc lá mới”; ii) Đã có đầy đủ bằng chứng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới tới sức khỏe, kinh tế, xã hội và iii) Chính sách kiểm soát đối với các sản phẩm thuốc lá mới đang được Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu và đề xuất.
Về thuế đồ uống có cồn, chúng tôi ủng hộ Phương án 2 theo đề xuất và thuyết minh của Bộ Tài chính. Sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác mặc dù không phải là nguyên nhân gốc rễ nhưng là nguyên nhân tác động làm gia tăng bạo lực gia đình và xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em. Việc tăng thuế và áp thuế với các sản phẩm này là rất cần thiết để giảm tiêu thụ đặc biệt là đối với người trẻ và người có thu nhập thấp.
Về thuế nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml, chúng tôi ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính bổ sung sản phẩm này vào vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Lý tưởng, chúng tôi khuyến nghị mở rộng phạm vi đối tượng chịu thuế tới tất cả các loại đồ uống có chứa đường tự do và / hoặc chất làm ngọt bao gồm sữa có đường vì những tác hại với sức khỏe.
Một lần nữa, xin cảm ơn Quý cơ quan đã dành nhiều công sức xây dựng Dự thảo Luật rất công phu và toàn diện. Chúng tôi mong rằng dự thảo sẽ sớm được thông qua và đảm bảo lộ trình tăng thuế được thực hiện bắt đầu từ năm 2026.
Mọi thông tin xin được liên hệ Chị Vũ Hoàng Dương, Quản lý chương trình Việt Nam, Số điện thoại: 091.456.8011, Email: vduong@fhi360.org.
Trân trọng,
Roger Mathisen
Giám đốc
Alive & Thrive khu vực Đông Á Thái Bình Dương Thu gọn
|
Ksor Họ Huyet - 10/07/2024 08:58 Tham gia góp ý dự thảo luat thuế tiêu thụ đặc biệt sua dự doi Xem chi tiếtNội dung góp ý: Để nghị áp thuế đường siro bắp hfcs cao hơn gấp đôi so với đường làm từ mía vì theo tìm hiểu tôi biết đường hfcs có chứa nhiều hoạt chất gây béo phì và tiểu đường cao. Thu gọn
|
Huỳnh Phú Phong - 09/07/2024 18:25 Tham gia ý kiến hồ sơ dự án luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi Xem chi tiếtNội dung góp ý: Si rô bắp ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ người tiêu dùng nhà nước nên đánh thuế gấp đôi si rô bắp số với đường mía. Thu gọn
|
A Lê hờ M ruốt - 09/07/2024 16:43 Tham gia ý kiến hồ sơ dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Để nghị áp thuế đường siro bắp Hfcs cao hơn gấp đôi so với đường từ mía lý do tôi tìm hiểu và biết được trong sirro bắp có chứa nhiều chất làm béo phì và tiểu đường. Thu gọn
|
Ksor Y Reo - 09/07/2024 16:38 Tham gia ý kiến hồ sơ dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Để nghị áp thuế đường siro bắp Hfcs cao hơn gấp đôi so với đường từ mía lý do tôi tìm hiểu và biết được trong sirro bắp có chứa nhiều chất làm béo phì và tiểu đường. Thu gọn
|
Nguyễn Hùng Vinh - 09/07/2024 16:34 Tham gia ý kiến hồ sơ dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Để nghị áp thuế đường siro bắp Hfcs cao hơn gấp đôi so với đường từ mía lý do tôi tìm hiểu và biết được trong sirro bắp có chứa nhiều chất làm béo phì và tiểu đường Thu gọn
|
Thân Ngọc Dương - 09/07/2024 16:01 góp ý dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt Xem chi tiếtNội dung góp ý: Kính gửi: Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tôi xin tóm tắt 3 nội dung góp ý dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
1. Thay thế thuật ngữ định tính, có thể hiểu theo nhiều nghĩa là ""xe vừa chở người vừa chở hàng có vách ngăn cố định" bằng cách dẫn chiếu đến các thuật ngữ tại TCVN kèm theo các tiêu chí định lượng, có thể kiểm chứng và chỉ hiểu theo 1 nghĩa;
2. Thay thế cách liệt kê những sản phẩm không chịu thuế một cách nhất thời bằng một cách mô tả khái quát dẫn chiếu đến TCVN có thể cập nhật được để khiến cho luật có tuổi thọ dài hơn, không phải hướng dẫn bằng nhiều văn bản dưới luật.
3. Đề xuất hướng dẫn khấu trừ thuế và hoàn thuế cho các hàng hóa có thuế TTĐB đầu vào lớn hơn đầu ra nói chung thay vì chỉ hướng dẫn riêng cho một loại hàng hóa cụ thể.
Chi tiết góp ý tại file đính kèm Thu gọn
|
Nguyễn Thị Thi - 09/07/2024 09:49 Góp ý dự thảo Xem chi tiếtNội dung góp ý: Kính gửi: Bộ tài chính.
Tôi xin góp ý vào dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt sữa đổi.
Trong các loại nước giải khát có đường thì đường HFCS có hại sức khỏe người tiêu dùng nhiều hơn nên cần áp thuế cao hơn. Cụ thể:
+ Mía đường 10%.
+ Đường lỏng siro ngô HFCS 20%.
Thu gọn
|
Phan Cảnh Toàn - 09/07/2024 08:39 Góp ý Xem chi tiếtNội dung góp ý: Tôi tìm hiểu thông tin đường lỏng siro ngô hfcs không có lợi cho sức khỏe của con người bị béo phì, tiểu đường nên đóng thuế 30%.
Còn đường mía rất có lợi cho sức khỏe con người nên đóng thuế 10%. Thu gọn
|
| |
|
|