Cổng thông tin điện tử Chính phủ
English
中文
  • Trang chủ
  • Chính phủ
  • Công dân
  • Doanh nghiệp
  • Kiều bào
  • Báo điện tử chính phủ
  • Văn phòng chính phủ
Nước CHXHCN
Việt Nam
Giới thiệu
Chính phủ
Thư điện tử
công vụ Chính phủ
Hà Nội 26° - 28° icon
  • Lai Châu 21° - 23° icon
  • Điện Biên 24° - 26° icon
  • Sơn La 23° - 25° icon
  • Hòa Bình 26° - 28° icon
  • Lào Cai 26° - 28° icon
  • Yên Bái 24° - 26° icon
  • Hà Giang 24° - 26° icon
  • Tuyên Quang 25° - 27° icon
  • Bắc cạn 24° - 26° icon
  • Thái Nguyên 25° - 27° icon
  • Phú Thọ 26° - 28° icon
  • Vĩnh Phúc 25° - 27° icon
  • Cao Bằng 24° - 26° icon
  • Lạng Sơn 22° - 24° icon
  • Quảng Ninh 28° - 30° icon
  • Bắc Giang 25° - 27° icon
  • Bắc Ninh 28° - 30° icon
  • Hải Phòng 27° - 29° icon
  • Hà Nội 26° - 28° icon
  • Hải Dương 28° - 30° icon
  • Hưng Yên 28° - 30° icon
  • Nam Định 28° - 30° icon
  • Hà Nam 28° - 30° icon
  • Ninh Bình 28° - 30° icon
  • Thái Bình 28° - 30° icon
  • Thanh Hóa 28° - 30° icon
  • Nghệ An 27° - 29° icon
  • Hà Tĩnh 26° - 28° icon
  • Quảng Bình 26° - 28° icon
  • Quảng Trị 27° - 29° icon
  • Huế 25° - 27° icon
  • Đà Nẵng 27° - 29° icon
  • Quảng Nam 27° - 29° icon
  • Quảng Ngãi 27° - 29° icon
  • Bình Định 29° - 31° icon
  • Phú Yên 28° - 30° icon
  • Khánh Hòa 28° - 30° icon
  • Ninh Thuận 26° - 28° icon
  • Bình Thuận 27° - 29° icon
  • Kon Tum 26° - 28° icon
  • Gia Lai 23° - 25° icon
  • Đắc Lăk 24° - 26° icon
  • Đắc Nông 22° - 24° icon
  • Lâm Đồng 18° - 20° icon
  • Bình Phước 25° - 27° icon
  • Tây Ninh 28° - 30° icon
  • Đồng Nai 28° - 30° icon
  • Bình Dương 28° - 30° icon
  • Hồ Chí Minh 28° - 30° icon
  • BR-Vũng Tàu 29° - 31° icon
  • Long An 28° - 30° icon
  • Tiền Giang 28° - 30° icon
  • Vĩnh Long 27° - 29° icon
  • Bến tre 28° - 30° icon
  • Đồng Tháp 28° - 30° icon
  • Trà Vinh 27° - 29° icon
  • An Giang 28° - 30° icon
  • Cần Thơ 27° - 29° icon
  • Hậu Giang 27° - 29° icon
  • Sóc Trăng 28° - 30° icon
  • Kiên Giang 28° - 30° icon
  • Bạc Liêu 28° - 30° icon
  • Cà Mau 28° - 30° icon

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Liên Hợp Quốc

SEA Games 31 - Việt Nam 2022

Phục hồi và phát triển kinh tế: Những việc cần làm ngay

Giải ngân vốn đầu tư công

Chuyển đổi số

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

  • Trang chủ
  • Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo VBQPPL
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu

(30-08-2023)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin giới thiệu toàn văn và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.  Xem toàn văn
Các file đính kèm
Dự thảo này đã hết hạn lấy góp ý!
Danh sách góp ý
Trần Nguyên Lượng - 20/09/2023 10:16
Góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật đấu thầu
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:
Đề xuất bỏ nội dung Chứng chỉ đấu thầu chuyên sâu, vì bản chất vẫn là Chứng chỉ hành nghề.  Theo Luật đầu tư năm 2020 quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì ngành nghề đấu thầu không thuộc đối tượng kinh doanh có điều kiện.
Thu gọn
Trịnh Huy Cường - 15/09/2023 10:07
Tham gia ý kiến vào Điều 3. Đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu và Điều 16. Lập giá gói thầu của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

Điều 3. Đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu: Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 3 của Dự thảo Nghị định:

- Thì những Nhà thầu tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn ở những bước sau không kế tiếp hoặc không phát sinh trực tiếp từ nhiệm vụ tư vấn trước đó cũng sẽ không đảm bảo quy định độc lập về pháp lý và tài chính để tiếp tục tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn (Ví dụ Nhà thầu đã thực hiện Nhiệm vụ tư vấn Lập thiết kế cơ sở sẽ không đảm bảo quy định để tham gia làm Nhà thầu Giám sát thi công xây dựng công trình đó, mặc dù Nhiệm vụ tư vấn Giám sát thi công xây dựng kế tiếp hoặc phát sinh trực tiếp từ Nhiệm vụ tư vấn Lập thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở chứ không kế tiếp hoặc phát sinh trực tiếp từ Nhiệm vụ tư vấn Lập thiết kế cơ sở).

- Chưa có nội dung quy định độc lập về pháp lý và tài chính đối với nhiệm vụ tư vấn lập Đánh giá tác động môi trường dự án khi thực hiện theo Nhiệm vụ (Hợp đồng) Tư vấn riêng đối với Nhiệm vụ tư vấn Lập Thiết kế công trình, nhằm đảm bảo tính phản biện giữa Tư vấn lập ĐTM và Tư vấn thiết kế và tránh tình huống tư vấn lập ĐTM không kiến nghị thay đổi, điều chỉnh Thiết kế công trình khi cần thiết để nâng cao chất lượng thiết kế đối với các yêu cầu về môi trường (trước khi trình Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM). Đề nghị có quy định tương tự đối với công tác Tư vấn thẩm định An toàn giao thông công trình.

Điều 16. Lập giá gói thầu:

- Đề nghị bổ sung quy định cụ thể các trường hợp cần thiết phải cập nhật giá gói thầu trong thời hạn 28 ngày theo quy định (để hiểu và thực hiện thống nhất) : Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết.

- Đề nghị bổ sung quy định khi giá gói thầu có thay đổi trong kế hoạch đấu thầu điều chỉnh hoặc theo dự toán gói thầu điều chỉnh đều phải được đăng tải cập nhật kịp thời (kể cả trong các trường hợp không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt hoặc không làm thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu) để đảm bảo tính công khai, minh bạch, cũng như cung cấp thông tin quan trọng cho các Nhà thầu quan tâm hoặc đã tham gia dự thầu.
Thu gọn
Ngô Mạnh Hùng - 13/09/2023 10:50
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu
Xem chi tiết
Nội dung góp ý:

NỘI DUNG GÓP Ý

1. Điều 133. Xử lý tình huống trong đấu thầu

a. Một số kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại:

Luật Đấu thầu 2023 đã được Quốc hội thông qua, thật tiếc là “Điều 16. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu” về cơ bản vẫn giữ nguyên quy định về cấm chuyển nhượng thầu (chuyển nhượng ngoài hạn mức đã quy định trong hợp đồng).

Thực thế triển khai dự án đã xẩy ra trường hợp (rất phổ biến): Sau khi thực hiện được một phần gói thầu, nhà thầu gặp khó khăn (thường là khó khăn về tài chính do trượt giá ...vv) dẫn đến gói thầu không thể hoàn thành theo tiến độ. Chủ đầu tư thường xử lý theo 02 phương án:

(1) Chỉ định nhà thầu phụ và thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ được chỉ định: Phương án này nhanh chóng chọn được thêm nhà thầu phụ để khắc phục việc chậm tiến độ nhưng việc thanh toán cho nhà thầu phụ gặp khó khăn nếu nhà thầu chính không hợp tác (ký phụ lục hợp đồng về điều khoản thanh toán cho nhà thầu phụ, ...). Trường hợp do trượt giá (kéo dài thời gian thi công mà do lỗi của cả các bên) dẫn đến không có nhà thầu phụ nào nhận thi công theo đơn giá hợp đồng ban đầu, chủ đầu tư xử lý theo phương án 2.

(2) Báo cáo người quyết định đầu tư chấm dứt hợp đồng, phần khối lượng còn lại sẽ hình thành gói thầu mới và tổ chức đấu thầu: Phương án này mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ dự án, đa số các trường hợp đều làm tăng chi phí so với giá gói thầu ban đầu.

Trong khi đó, khoản 15 (khoản mở) Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP cho phép chủ đầu tư xử lý tình huống đối với các trường hợp khác trên nguyên tắc “cạnh tranh – công bằng – minh bạch - hiệu quả kinh tế” nhưng chủ đầu tư không dám sử dụng quyền này vì sợ vi phạm quy định về chuyển nhượng thầu trong Luật Đấu thầu.

Trong dự thảo Nghị định lần này đã bổ sung khoản 16, 17 để quy định cụ thể xử lý tình huống nêu trên, quy định này rất phù hợp với thực tế, tuy nhiên việc dự thảo quy định chủ đầu tư phải báo cáo người có thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng (hoặc điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh) sẽ làm phát sinh thêm thời gian không cần thiết, không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành bởi lẽ theo quy định Luật Đấu thầu, người có thẩm quyền chỉ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

b. Đề xuất cụ thể sửa đổi:

Đề nghị biên soạn lại các khoản 16, 17 Điều 133 của dự thảo Nghị định theo hướng sau:

16. Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng ....., chủ đầu tư có quyền chỉ định nhà thầu phụ hoặc thu hồi một phần khối lượng và chỉ định cho nhà thầu khác thực hiện theo đơn giá hợp đồng đã ký (không hình thành gói thầu mới), phần đơn giá tăng thêm (nếu có, nếu không có phần tăng thêm này thì nhà thầu mới không nhận thi công) chủ đầu tư sẽ trích từ bảo đảm thực hiện hợp đồng để thanh toán cho nhà thầu mới. Hành vi này của chủ đầu tư không bị coi là chuyển nhượng thầu.

Trường hợp không có nhà thầu nào nhận thi công theo đơn giá nêu trên chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng, phần khối lượng còn lại sẽ hình thành gói thầu mới và chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật này, đồng thời đề xuất xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng.

17. Đối với nhà thầu liên danh, trường hợp có thành viên liên danh vi phạm hợp đồng (chậm tiến độ, ...), chủ đầu tư có quyền điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh để khắc phục vi phạm, .... Hành vi này của chủ đầu tư không bị con là chuyển nhượng thầu.

Nhà thầu vi phạm hợp đồng thì phải chấp nhận chịu phạt (mất tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng). Trường hợp sau khi xử lý nhà thầu vi phạm theo phương án nêu trên mà tiến độ đã được khắc phục thì cũng không còn lý do để tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng của nhà thầu để nộp ngân sách, thay vào đó sử dụng khoản tiền này để bù trượt giá cho nhà thầu mới, đây là một giải pháp hợp lý (ngân sách không phải chi thêm tiền do lỗi nhà thầu).

File đính kèm:
gop-y-nghi-dunh-huong-dan-luat638301989241279771.doc
Thu gọn
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Bản đồ nước CHXHCN Việt Nam
© Cổng TTĐT Chính phủ
Trang tin Thủ tướng Chính phủ Trang tin Thủ tướng Chính phủ
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

© Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tổng Giám đốc: Nguyễn Hồng Sâm

Trụ sở: 16 Lê Hồng Phong - Ba Đình - Hà Nội.

Điện thoại: Văn phòng: 080 43162; Fax: 080.48924

Email: thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Giới thiệu Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Giới thiệu
Cổng TTĐT
Chính phủ

Thư điện tử công vụ Chính phủ

Thư điện tử công vụ Chính phủ

Liên hệ

Liên hệ

Sơ đồ cổng TTĐT Chính phủ

Sơ đồ
Cổng TTĐT
Chính phủ

Tải ứng dụng:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cổng TTĐT Chính phủ tại AppStore
Cổng TTĐT Chính phủ tại GoogleStore

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Chính phủ' hoặc 'www.chinhphu.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.