Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (dự thảo lần 2)
(10-01-2025)
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (dự thảo lần 2). Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin giới thiệu toàn văn và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.
Xem toàn văn
Các file đính kèm
-
-
-
-
Dự thảo này đã hết hạn lấy góp ý!
Danh sách góp ý
Phạm Văn Sơn - 28/02/2025 12:53 Tham gia ý kiến vào dự thảo nghị định Xem chi tiếtNội dung góp ý: Đề xuất giao thẩm quyền quản lý công tác PCCC và CNCH cho UBND cấp xã nhiều hơn, các cơ sở thuộc diện quản lý tăng về diện tích và khối tích. Đối với các cơ sở kinh doanh, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh thì diện tích kinh doanh từ 50m2 trở lên.
Đề xuất huấn luyện cho lực lượng làm công tác chữa cháy tại cơ sở đối với các cơ sở thuộc diện quản lý của UBND phường do UBND huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH
Đề xuất chia phụ luc 2 ra làm 2 phần phụ lục trong đó 01 phụ lục do UBND cấp xã quản lý và 01 phụ lục do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH quản lý Thu gọn
|
Phạm Ngọc Thịnh - 17/01/2025 00:28 Góp ý nghị định PCCC mới 2025 Xem chi tiếtNội dung góp ý: Kính gửi:
- Chính phủ
- Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định.
Sau khi nghiên cứu Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là “Dự thảo Nghị định”), chúng tôi nhận thấy nội dung về xây dựng Cơ sở dữ liệu (CSDL) về phòng cháy, chữa cháy hiện đã được đề cập, song chưa thực sự tương đương phạm vi “Cơ sở dữ liệu quốc gia” theo quy định pháp luật về dữ liệu. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) chưa được đề cập cụ thể. Để Dự thảo Nghị định toàn diện và bắt kịp yêu cầu chuyển đổi số, kính đề xuất bổ sung, làm rõ một số nội dung sau:
1. Bổ sung quy định về “Cơ sở dữ liệu quốc gia” trong lĩnh vực PCCC
-
Quy định rõ phạm vi, tính chất “quốc gia”:
- Đề nghị nâng cấp Hệ thống CSDL hiện tại thành “Cơ sở dữ liệu quốc gia về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” (nếu đủ điều kiện theo Luật về Cơ sở dữ liệu quốc gia), hoặc ít nhất là cơ sở dữ liệu cấp bộ, liên thông với các cơ sở dữ liệu lớn (đất đai, doanh nghiệp, dân cư...).
- Bổ sung định nghĩa rõ “Cơ sở dữ liệu quốc gia (hoặc chuyên ngành) về PCCC” để thống nhất sử dụng, tránh nhầm lẫn với cơ sở dữ liệu cục bộ tại địa phương.
-
Cơ chế kết nối và chia sẻ dữ liệu:
- Cần quy định trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan liên quan (Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ GTVT…) trong cập nhật, chia sẻ dữ liệu với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, và ngược lại.
- Bổ sung quy định về an ninh, an toàn mạng, bảo mật, trách nhiệm kiểm duyệt thông tin nhằm bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch và liên thông hiệu quả.
-
Lộ trình triển khai:
- Phân kỳ thực hiện: (i) Xây dựng nền tảng dùng chung; (ii) Số hóa hồ sơ và kết nối thí điểm tại một số địa phương; (iii) Hoàn thiện, mở rộng toàn quốc.
- Nêu rõ trách nhiệm của địa phương, cơ sở trong việc khai báo, cập nhật thường xuyên, cũng như trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan Công an.
2. Bổ sung quy định về ứng dụng “Trí tuệ nhân tạo (AI)” trong quản lý PCCC
-
Nội dung ứng dụng AI:
- Đưa nguyên tắc về AI vào Dự thảo Nghị định, bảo đảm tuân thủ pháp luật về an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Cho phép sử dụng AI trong:
- Phân tích, đánh giá mức độ rủi ro cháy, nổ (dựa trên hồ sơ, tần suất vi phạm, ngành nghề kinh doanh…);
- Cảnh báo sớm (dữ liệu từ camera an ninh, cảm biến khói…);
- Tự động hóa báo cáo, thống kê phục vụ chỉ đạo điều hành;
- Hỗ trợ đào tạo, phổ biến kiến thức (chatbot, trợ lý ảo).
-
Đề nghị quy định khuyến khích, hỗ trợ:
- Tạo khung pháp lý cho việc hợp tác công – tư, xã hội hóa đầu tư hạ tầng công nghệ AI (thu hút doanh nghiệp, tổ chức tham gia).
- Quy định đơn giản, minh bạch, bảo đảm tính khả thi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận AI trong lĩnh vực PCCC.
-
Trách nhiệm quản lý và giám sát AI:
- Cần phân công rõ ràng giữa Bộ Công an và các cơ quan quản lý ngành, địa phương trong việc giám sát, kiểm soát chất lượng, đạo đức AI.
- Ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho thiết bị, phần mềm AI dùng trong PCCC.
3. Kết luận và kiến nghị
Trên cơ sở thực tiễn về nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, chúng tôi kính đề nghị Ban soạn thảo:
- Chính thức hóa “Cơ sở dữ liệu quốc gia về PCCC” (hoặc tương đương) trong Dự thảo, bảo đảm khả năng liên thông đa ngành, đa cấp, phù hợp chiến lược chính phủ số.
- Bổ sung điều khoản về AI trong quản lý, giám sát, cảnh báo PCCC, thể hiện tinh thần thúc đẩy công nghệ cao, phù hợp xu hướng quốc tế.
- Xây dựng lộ trình và cơ chế khuyến khích để sớm triển khai, tạo hành lang pháp lý minh bạch, thống nhất cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Rất mong Quý cơ quan xem xét, tiếp thu các đề xuất trên để hoàn thiện Dự thảo Nghị định, giúp công tác PCCC – CNCH đạt hiệu quả tối ưu, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an toàn cho Nhân dân.
Trân trọng cảm ơn! Thu gọn
|
| |
|
|