Kính
gửi: Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tôi
là một phụ huynh, đồng thời cũng là người từng công tác trong cơ quan Nhà nước
trong một thời gian dài. Sau khi nghiên cứu dự thảo Thông tư quy định về công
tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học, tôi xin phép được
đóng góp một số ý kiến như sau:
1.
Về quy định bảo mật thông tin học sinh:
Dự thảo Thông tư có đề cập đến việc giữ bảo mật thông tin học sinh, tuy nhiên
tôi cho rằng cần quy định rõ ràng và cụ thể hơn về phạm vi bảo mật. Cụ thể, ai
được quyền tiếp cận thông tin tư vấn? Việc sử dụng phiếu nhật ký tư vấn có bắt
buộc hay chỉ áp dụng trong một số trường hợp nhất định? Nếu đã yêu cầu bảo mật
thông tin thì phiếu nhật ký cần được quy định rõ về hình thức lưu trữ, quyền
truy cập và trách nhiệm bảo vệ thông tin để tránh vi phạm quyền riêng tư của
học sinh.
2.
Về đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý học đường:
Dự thảo đã làm rõ vai trò, nội dung và quy trình tư vấn tâm lý học đường rất
chi tiết, từ Điều 5 đến Điều 12, bao gồm: xây dựng kế hoạch, thực hiện tư vấn,
lập phiếu nhật ký, phiếu chuyển dịch vụ, báo cáo, v.v. Tuy nhiên, theo quan sát
thực tế tại địa phương tôi, hiện nay hầu hết các trường chưa có đội ngũ cán bộ
chuyên trách tư vấn tâm lý học đường. Nhiều nơi chỉ bố trí giáo viên kiêm
nhiệm, dẫn đến việc thực hiện công tác tư vấn chưa hiệu quả, thiếu chuyên sâu.
Trong bối cảnh học sinh ngày nay
đang chịu nhiều áp lực từ học tập, mạng xã hội, các mối quan hệ bạn bè, gia
đình và cả những rung động đầu đời… công tác tư vấn tâm lý kịp thời sẽ góp phần
rất lớn trong việc giúp các em phát triển toàn diện, tránh những sự việc đáng
tiếc xảy ra.
Do đó, tôi đề xuất:
- Sau khi Thông tư được ban hành, Chính phủ và Bộ Giáo
dục nên có chủ trương, kế hoạch cụ thể về việc tuyển dụng viên chức
chuyên trách với chức danh cán bộ tư vấn tâm lý học đường.
- Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng hoạt động
tư vấn, mà còn đảm bảo sự tập trung và tâm huyết của người làm công tác
này, thay vì phải kiêm nhiệm với nhiệm vụ giảng dạy khác.
- Đồng thời, cần có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ này để đáp ứng yêu cầu thực tiễn ngày
càng cao.
Xin
chân thành cảm ơn và kính chúc quý Bộ và ngày càng phát triển, đưa ra những chủ
trương, chính sách tiến bộ và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.